เสียงเรียกร้องผ่านโซเชียล #ยกเลิกเขาชนไก่ ห่วงโควิดระบาด

สังคม
6 ธ.ค. 64
19:14
3,380
Logo Thai PBS
เสียงเรียกร้องผ่านโซเชียล #ยกเลิกเขาชนไก่ ห่วงโควิดระบาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
#ยกเลิกเขาชนไก่ ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์จากเสียงสะท้อนของนักเรียนชั้น ม.6 ที่เป็นนักศึกษาวิชาทหารและมีกำหนดต้องไปฝึกซ้อมภาคสนามที่เขาชนไก่ บางส่วนกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด และหวั่นกระทบการสอบเข้ามหาวิทยาลัย จึงเรียกร้องให้ยกเลิกกิจกรรมที่จะมีขึ้นในปี 2565

"จะให้เด็กไปสร้างคลัสเตอร์ใหม่หรือ"

"สภาพการเป็นอยู่สกปรก แล้วต้องทำกิจกรรมร่วมกัน"

ส่วนหนึ่งของความคิดเห็นของผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ติดแฮชแท็ก "ยกเลิกเขาชนไก่" หลังมีการออกกำหนดให้นักศึกษาวิชาทหารต้องไปเข้าค่ายที่เขาชนไก่ จ.กาญจนบุรี ในช่วงต้นปี 2565 นักศึกษาวิชาทหารบางส่วนได้แสดงความคิดเห็นบนสื่อสังคมออนไลน์ 2 ประเด็นถึงความจำเป็นที่ควรยกเลิกกิจกรรมในปีหน้า

 


ประเด็นแรก คือข้อกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้จากการมารวมตัวกันของเด็กจำนวนมาก ซึ่งต้องทำกิจกรรม ใช้ชีวิตกิน นอนอยู่ร่วมกันหลายวัน อีกประเด็นคือ การไปทำกิจกรรมภาคสนามที่หลายโรงเรียนมีกำหนดตั้งแต่เดือน ม.ค. อาจเบียดบังเวลาที่จะต้องอ่านหนังสือเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยซึ่งมีกำหนดเริ่มในช่วงเวลาเดียวกัน

ทีมข่าวไทยพีบีเอสพูดคุยกับนักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คนหนึ่ง เขาเล่าว่า หลังทราบประกาศจากครู ครอบครัวกังวลมากเพราะหากเกิดคลัสเตอร์ขึ้นในการเข้าค่ายนี้อาจจะกระทบกับแผนการสอบที่จะจัดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน และอาจจะทำให้การเข้ามหาวิทยาลัยล่าช้าไปอีก

 


ด้าน พล.ท.วสุ เจียมสุข ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอส ยืนยันว่า ทางหน่วยงานวางมาตรการเน้นความปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ที่จะฝึกนักศึกษาวิชาทหารปี 4 และ 5 จำนวนกว่า 12,000 คน ในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. ซึ่งจะเข้มงวดตั้งแต่การนำนักศึกษาขึ้นรถจากต้นทาง ปรับลดหลักสูตรวิชาที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ยกเลิกกิจกรรมที่จะเสี่ยงทั้งหมด จัดเตรียมอาหาร ภาชนะ รวมไปถึงห้องอาบน้ำที่ปรับใช้เป็นระบบฝักบัวเพื่อลดการอยู่ใกล้ชิดกัน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง