imagiCharm อุปกรณ์แฟชั่นให้ผู้ใช้เขียนโค้ดปรับแต่งไฟ LED ตามจินตนาการ

Logo Thai PBS
imagiCharm อุปกรณ์แฟชั่นให้ผู้ใช้เขียนโค้ดปรับแต่งไฟ LED ตามจินตนาการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักศึกษาสวีเดนประสบความสำเร็จระดมทุนกว่า 250,000 ยูโร พัฒนาอุปกรณ์ imagiCharm หลอดไฟ LED สามารถเขียนโปรแกรมแสดงผลใส่ลงไปได้ตามต้องการ

บริษัทสตาร์ตอัปที่ก่อตั้งโดยนักศึกษาในประเทศสวีเดนประสบความสำเร็จในการระดมทุนกว่า 250,000 ยูโร หรือประมาณ 9,600,000 บาท เพื่อพัฒนาอุปกรณ์ imagiCharm หลอดไฟ LED แสดงสีสันต่าง ๆ ติดกระเป๋าสำหรับผู้หญิง ปลอกคอสัตว์เลี้ยงหรือตกแต่งเพื่อความสวยงาม โดยผู้ใช้งานสามารถเขียนโค้ดโปรแกรมแสดงผลแบบง่าย ๆ ให้กับหลอดไฟในรูปแบบที่ตัวเองต้องการ ซึ่งจะเป็นการปูพื้นฐานการเขียนโปรแกรมให้กับคนรุ่นใหม่

ในปี 2019 นักศึกษากลุ่มนี้ได้คิดค้นอุปกรณ์ imagiCharm และเปิดระดมทุนผ่านทางเว็บไซต์ Kickstarter หลังจากทราบว่ามีจำนวนนักศึกษาผู้หญิงสาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในโรงเรียน EIT Digital Master School Dora Palfi มีจำนวนน้อยกว่าปกติจึงพยายามค้นหาแนวทางที่จะส่งเสริมให้ผู้หญิงสมัครเรียนในสาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพิ่มมากขึ้น กลายเป็นที่มาของอุปกรณ์หลอดไฟ LED สามารถเขียนโปรแกรมแสดงผลใส่ลงไปได้ตามต้องการ

แนวคิดที่มีความสร้างสรรค์แปลกใหม่ทำให้นักศึกษากลุ่มดังกล่าวได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมค่ายอบรมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่จัดโดยบริษัท Apple ในช่วงปี 2019 และการอบรมธุรกิจสตาร์ตอัปที่จัดโดยบริษัท Google ในช่วงปีเดียวกัน ภายหลังจากระดมทุนและก่อตั้งบริษัทได้สำเร็จยอดจำหน่ายอุปกรณ์ imagiCharm เพิ่มขึ้น 300% ในช่วงไตรมาสที่ 3 ถึงไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 ที่ผ่านมา นับเป็นความสำเร็จของคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์

ที่มาข้อมูลและภาพ: imagiLabs, eschoolnews, eu-startups
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง