ตร.ขอคืนพื้นที่ข้างทำเนียบ คุมม็อบลูกทะเลจะนะเข้าสโมสรตำรวจ

Logo Thai PBS
ตร.ขอคืนพื้นที่ข้างทำเนียบ คุมม็อบลูกทะเลจะนะเข้าสโมสรตำรวจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจควบคุมฝูงชน เข้าขอคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุม หมู่บ้านลูกทะเลจะนะ รักษ์ถิ่น จ.สงขลา ที่ปักหลักชุมนุมอยู่ข้างทำเนียบรัฐบาล บริเวณฝั่งประตู 1 พร้อมเชิญตัวผู้ชุมนุม 36​ คน ไปที่สโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดีรังสิต

วันนี้​ (6​ ธ.ค.2564)​ ตำรวจควบคุมฝูงชนเคลื่อนกำลังเข้าไปยังบริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล ฝั่งประตู 1 เพื่อขอคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุม หมู่บ้านลูกทะเลจะนะรักษ์ถิ่น กลุ่มตัวแทนชาวบ้านในนาม เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นจาก จ.สงขลา เมื่อเวลาประมาณ 21.00​ น.ที่ผ่านมา โดยหลังขอคืนพื้นที่สำเร็จ ได้เชิญตัวผู้ชุมนุมในพื้นที่ประมาณ 36 คนไปที่สโมสรตำรวจ ส่วนสิ่งของเครื่องใช้ของผู้ชุมนุมที่ตรวจยึดจากพื้นที่ เจ้าหน้าที่เก็บรวบรวมส่งไว้ที่ สน.ดุสิต

ขณะเดียวกัน ทันทีที่กลุ่มผู้ชุมนุมถูกควบคุมตัวถึงสโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต ทนายความ ได้เข้าติดตามสถานการณ์ที่สถานที่ควบคุมตัวชั่วคราว ภายในกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดในทันที

ข้อเรียกร้องหมู่บ้านลูกทะเล

สำหรับการชุมนุมของกลุ่ม ประชาชนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ได้รวมตัวกัน ตั้งเต็นต์ กางผ้าใบ และตั้งชื่อหมู่บ้านว่า “หมู่บ้านลูกทะเล จะนะรักษ์ถิ่น” พร้อมเตรียมจะปักหลักค้างคืน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามข้อตกลงกรณีปัญหานิคมอุตสาหกรรมจะนะให้ครบถ้วน ตามที่ได้รัฐบาลได้ทำบันทึกข้อตกลงไว้กับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค.2563

 

โดยที่สาระสำคัญ คือ รัฐบาลต้องตั้งกลไกตรวจสอบความผิดปกติของโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะใหม่ โดยจะต้องตรวจสอบในทุกมิติ​เช่น เรื่องกระบวนการมีส่วนร่วมประชาชน เรื่องการใช้แผนปฏิบัติการโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินและรังวัดรูปแปลงโฉนดที่ดินให้เป็นมาตรฐานเดียวกันอันมิชอบ และการใช้งบประมาณของศอ.บต. ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน ซึ่งกลไกนี้จะต้องเป็นกลาง เชื่อถือได้ เมื่อแล้วเสร็จจะต้องแจ้งผลการตรวจสอบให้ประชาชนรับทราบอย่างเป็นทางการด้วย

รัฐบาลต้องจัดการศึกษาโครงการในเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA แบบมีส่วนร่วม และต้องดำเนินการโดยนักวิชาการที่เป็นกลาง และได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย ซึ่งคณะศึกษานี้ต้องไม่อยู่ภายใต้การกำกับของ ศอ.บต.

ในระหว่างนี้ รัฐบาลต้องสั่งให้ยุติการดำเนินการทุกอย่างในโครงการนี้ไว้ก่อน จนกว่าการดำเนินการตามข้อ 1 และ ข้อ 2 จะแล้วเสร็จ

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการ-นักกิจกรรม ออกแถลงการณ์ประณามการสลายการชุมนุมชาวบ้านจะนะ

2 กมธ.รับเรื่องสอบปัญหาตั้งนิคมฯ จะนะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง