"อนุทิน" ยังไม่ยืนยันผู้สัมผัสชาวอเมริกันติดเชื้อโอมิครอนหรือไม่

สังคม
7 ธ.ค. 64
11:22
988
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ยังไม่ยืนยันผู้สัมผัสชาวอเมริกันติดเชื้อโอมิครอนหรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" รอ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันผลตรวจหาสายพันธุ์โควิด-19 ของผู้สัมผัส 1 คน จากนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันที่ติดเชื้อโอมิครอน ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

วันนี้ (7 ธ.ค.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ระบุว่า กรณีผู้สัมผัสกับนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ติดเชื้อเพิ่ม 1 คน ยังต้องรอให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบว่า ติดเชื้อสายพันธุ์ใด ยังไม่ยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่ ขอให้ประชาชนอย่ากังวลหรือตื่นตระหนก แต่ขอให้เข้มงวดในมาตรการป้องกันส่วนบุคคล ซึ่งวัคซีนที่มีอยู่ในประเทศไทยรับมือเชื้อกลายพันธุ์ได้ ช่วยให้ลดอาการรุนแรงและเสียชีวิต

นายอนุทิน ยืนยันว่า สำหรับนักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศความเสี่ยงต่ำที่อนุญาตให้เข้าประเทศไทยได้ มีระบบคัดกรองที่เข้มงวดต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR จึงไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการจำกัดการเดินทางหรือล็อกดาวน์

ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ยืนยันความพร้อมด้านยา เวชภัณฑ์ และเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 รองรับหากสายพันธุ์โอมิครอนระบาดในประเทศ ซึ่งในสัปดาห์นี้เตรียมประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแนวปฏิบัติร่วมกัน โดยเฉพาะการเตรียมระบบรักษาแบบแยกกักในชุมชนหรือที่บ้าน จะถูกนำมาใช้เต็มรูปแบบสำหรับผู้ป่วยอาการไม่หนัก เพราะสายพันธุ์โอมิครอนไม่ได้มีอาการมากกว่าเดลตา แต่หากอาการปานกลางจนถึงหนัก จะนำเข้ารักษาในโรงพยาบาลทันที

อธิบดีกรมการแพทย์แสดงความเป็นห่วงกลุ่มเด็กอายุระหว่าง 3 - 11 ปี ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนทำให้สถาบันเด็กสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีร่วมกับเครือข่ายเตรียมเตียงสำหรับผู้ป่วยเด็กโดยเฉพาะ

ส่วน "ยาแพ็กซ์โลวิด" ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจาและและปรับปรุงสัญญา สำหรับยาโมลนูพิราเวียร์คาดว่าจะได้รับช่วงต้นปี 2565 รวมถึงโมโนโคนอลแอนติบอดี ที่อยู่ระหว่างการทดลองในหนู โดยได้ติดตามความก้าวหน้าอย่างใกล้ชิด

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง