สธ.ระบุ พนง.เสิร์ฟอาหาร สัมผัสใกล้ชิดชายอเมริกันยัง "ไม่พบเชื้อโอมิครอน"

สังคม
7 ธ.ค. 64
15:22
2,084
Logo Thai PBS
สธ.ระบุ พนง.เสิร์ฟอาหาร สัมผัสใกล้ชิดชายอเมริกันยัง "ไม่พบเชื้อโอมิครอน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.ระบุพนักงานเสิร์ฟอาหาร ที่สัมผัสใกล้ชิดกับชายอเมริกันที่ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ล่าสุดผลตรวจยืนยันแล้วว่า ยังไม่พบเชื้อโอมิครอน ขณะนี้กักตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร เพื่อกักตัวให้ครบ 14 วัน

วันนี้ (7 ธ.ค.2564) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยรายงานผลการสอบสวนเบื้องต้นของผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน กรุงเทพมหานคร คือ ชายอายุ 35 ปี สัญชาติอเมริกัน ที่เดินทางมาจากประเทศสเปน ล่าสุดวันนี้ "ผู้ติดเชื้อยังไม่มีอาการเพิ่มเติม" ซึ่งยังต้องกักตัวให้ครบ 14 วัน

 

สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดกับชายสัญชาติอเมริกันที่ต้องเฝ้าจับตา คือ พนักงานเสิร์ฟอาหารในโรงแรม ที่เสิร์ฟอาหารให้กับชายสัญชาติอเมริกันและให้เซ็นต์เอกสาร ในวันที่ 1 ธ.ค.264 โดยใส่หน้ากากอนามัยทั้งคู่

พนักงานเสิร์ฟอาหารคนนี้ เป็นชายไทย อายุ 44 ปี หลังจากสัมผัสใกล้ชิดชายสัญชาติอเมริกัน ได้เดินทางกลับบ้านที่ จ.อุบลราชธานี พร้อมครอบครัวอีก 4 คน ด้วยรถยนต์ส่วนตัว ระหว่างทางได้แวะรับญาติอีก 1 คน ในวันที่ 3 ธ.ค.2564

 

วันที่ 4 ธ.ค.2564 ทีมสอบสวนแจ้งว่า เขาเป็นผู้สัมผัสกับผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยนำตัวมาที่สถาบันบำราศนราดูรในวันที่ 6 ธ.ค.2564 เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อ ผลตรวจด้วย RT-PCR เป็น Inconclusive เพราะมีค่า Ct = 37.46 และค่า N gene = 37.22 ซึ่งเป็นค่าที่เกินคำนิยามที่กำหนดไว้

เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจหาเชื้อซ้ำอีก โดยผลตรวจล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. วันนี้ (7 ธ.ค.) ยังไม่พบเชื้อโอมิครอน

 

นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า การตรวจครั้งนี้ของพนักงานเสิร์ฟอาหาร เป็นช่วง Day 7 ซึ่งจะต้องตรวจซ้ำอีกทีในวันที่ 12-13 ธ.ค. ซึ่งเป็นช่วง Day 14 เพื่อยืนยันอีกครั้งเมื่อกักตัวครบ 14 วัน

ขณะที่คนในครอบครัวของพนักงานเสิร์ฟอาหารรวม 5 คน ยังอยู่ระหว่างการสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

พบสายพันธุ์ "โอมิครอน" แล้วใน 54 ประเทศทั่วโลก

อังกฤษยืนยัน "โอมิครอน" ระบาดในประเทศ ล่าสุดติดเชื้อ 336 คน

กรมวิทย์ฯ พบชายมาจากสเปนติดเชื้อโอมิครอนคนแรกในไทย

สธ.เปิดไทม์ไลน์ชายมาจากสเปนติดเชื้อโอมิครอนคนแรกในไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง