ปล่อยตัว! ชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ตั้งเงื่อนไขห้ามชุมนุมอีก

สังคม
7 ธ.ค. 64
18:01
383
Logo Thai PBS
ปล่อยตัว! ชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ตั้งเงื่อนไขห้ามชุมนุมอีก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่ถูกตำรวจเข้าควบคุมตัว หลังเดินทางมาจาก อ.จะนะ จ.สงขลา เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ได้รับการปล่อยตัวแล้วโดยไม่วางหลักทรัพย์ แต่กำหนดเงื่อนไขห้ามชุมนุมในลักษณะเดิมอีก

วันนี้ (7 ธ.ค.2564) ชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่ถูกตำรวจเข้าควบคุมตัวบริเวณประตู 1 ทำเนียบรัฐบาลมาที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต หลังจากเดินทางมาจาก อ.จะนะ จ.สงขลา เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ได้รับการปล่อยตัวจากสโมสรตำรวจแล้ว

 

รัตนมณี พลกล้า ทนายความเครือข่ายทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า สำหรับคดีที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ประกอบด้วย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กีดขวางการจราจรโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน โดยวันที่ 20 ธ.ค.2564 จะมีการนัดให้ชาวบ้านไปรายงานตัวที่ สน.ดุสิต

พนักงานสอบสวนให้ชาวบ้านมาพบวันที่ 20 ธ.ค.ซึ่งจริง ๆ ต้องเป็นวันที่ 27 ธ.ค.โดยแจ้งว่ากลัวจะส่งสำนวนให้อัยการสั่งฟ้องไม่ทัน หากเป็นเช่นนี้จริงแสดงว่า คดีนี้ล็อกไว้แล้วว่าจะมีการสั่งฟ้อง

 

รัตนมณี ระบุว่าไม่คิดว่ากระบวนการจะเป็นอย่างที่พนักงานสอบสวนแจ้ง เพราะเชื่อว่ากระบวนการยุติธรรม ยังมีขั้นตอนของการตรวจสอบจากพนักงานอัยการก่อน

สำหรับการปล่อยตัววันนี้ เป็นการปล่อยตัวโดยไม่วางหลักทรัพย์ แต่กำหนดเงื่อนไขห้ามชุมนุมในลักษณะเดิมอีก โดยชาวบ้านปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

 

กลุ่มเครือข่ายสลัม 4 ภาค เดินทางมาให้กำลังใจชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น พร้อมอ่านแถลงการณ์คัดค้านการสลายการชุมนุม โดยเรียกร้องให้ตรวจสอบการปฏิบัติงานของกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ซึ่งทางกลุ่มมองว่า ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และไม่เป็นไปตามหลักสากล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการ-นักกิจกรรม ออกแถลงการณ์ประณามการสลายการชุมนุมชาวบ้านจะนะ

ตร.ขอคืนพื้นที่ข้างทำเนียบ คุมม็อบลูกทะเลจะนะเข้าสโมสรตำรวจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง