นายกฯ ระบุสลายชุมนุมจะนะรักษ์ถิ่น เหตุพบมีกลุ่มเตรียมป่วน

สังคม
7 ธ.ค. 64
19:06
183
Logo Thai PBS
นายกฯ ระบุสลายชุมนุมจะนะรักษ์ถิ่น เหตุพบมีกลุ่มเตรียมป่วน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าสาเหตุที่ต้องสลายการชุมนุม เพราะมีบางกลุ่มเตรียมป่วน พร้อมสั่งการตำรวจไม่ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ให้ตักเตือน ขออย่าทำอีก และมอบหมายให้รัฐมนตรี และ ศอ.บต. ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อป้องกันการบิดเบือนข้อมูล

วันนี้ (7 ธ.ค.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ชี้แจงข้อเท็จจริงเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่ชุมนุมเรียกร้องทวงถามความคืบหน้าโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล

โดยอ้างอิงเหตุจำเป็นว่าการข่าว พบมีกลุ่มมั่วสุ่มเตรียมเข้ามาป่วนในพื้นที่ชุมนุม พร้อมอ้างหลักกฎหมายพื้นที่ชุมนุม ต้องเว้นระยะห่างสถานที่ราชการ 150 เมตร

นายกรัฐมนตรี ระบุว่าได้สั่งการตำรวจไม่ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ให้ตักเตือน ขออย่าทำอีก ยืนยันรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่ายถ้าดำเนินการอย่างถูกต้อง พร้อมย้ำหากปล่อยปละละเลยในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อาจทำให้เหตุการณ์บานปลายเหมือนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ ศอ.บต. ลงพื้นที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเพื่อป้องกันการบิดเบือนข้อมูล

ส่วนที่มีรัฐมนตรี เคยรับปากกับชาวบ้านไว้ปีที่แล้ว นายกรัฐมนตรี ระบุว่าไม่ได้มาจากคณะรัฐมนตรี

เดี๋ยวผมให้ ศอ.บต.ลงไปดูว่าเกิดอะไรขึ้นจะแก้ยังไง การไปพบปะเจรจากับใคร เวลาพูดอย่าลืมว่า มันไม่ได้ผ่าน ครม. ผมเตือนหลายครั้งแล้ว 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : "ธรรมนัส" ระบุไม่ได้รับปากชาวจะนะ-ขาดประชาสัมพันธ์ทำให้เข้าใจผิด

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงย้ำว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ได้สั่งการสลายการชุมนุม แต่ตำรวจต้องปฏิบัติหน้าที่ตามความรับผิดชอบและกฎหมาย

ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมรับฟังข้อเรียกร้องของประชาชน แต่ไม่กังวลฝ่ายค้านจะยื่นกระทู้ถามสด โดยรัฐบาลพร้อมที่จะชี้แจงและจะได้ใช้โอกาสนี้ อธิบายให้ประชาชนได้เข้าใจ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ปล่อยตัว! ชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ตั้งเงือนไขห้ามชุมนุมอีก

กสม.เรียกร้องปล่อยตัวกลุ่มผู้ชุมนุมจะนะ-รับฟังผลกระทบตั้งนิคมฯ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง