ครม.เห็นชอบอัตราภาษีที่ดินฯ ใช้เป็นฐานจัดเก็บตั้งแต่ปี 65

เศรษฐกิจ
7 ธ.ค. 64
19:14
431
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบอัตราภาษีที่ดินฯ ใช้เป็นฐานจัดเก็บตั้งแต่ปี 65
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. .... สำหรับใช้เป็นฐานในการจัดเก็บภาษีตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป

วันนี้ (7 ธ.ค.2564) นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบหลักการตามร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. .... (ร่างพระราชกฤษฎีกาฯ) สำหรับการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตั้งแต่ปี 2565 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

โดยเหตุที่ต้องเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาฯ เนื่องจากพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 (พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ) ได้กำหนดอัตราเพดานของภาษีไว้ตามมาตรา 37 และกำหนดอัตราภาษีที่จะจัดเก็บไว้ในบทเฉพาะกาล มาตรา 94 แต่ให้ใช้อัตราตามบทเฉพาะกาลได้เพียง 2 ปี (ปี 2563 - 2564)

ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2564 และเมื่อพ้นระยะเวลาจะต้องประกาศอัตราภาษีที่จะจัดเก็บโดยตราเป็นพระราชกฤษฎีกาแทน ดังนั้น กระทรวงการคลังจึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาฯ ฉบับดังกล่าว

ทั้งนี้ ยังคงกำหนดอัตราภาษีที่จะจัดเก็บไว้คงเดิม กล่าวคือการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตาม พ.ร.บ. ภาษีที่ดินฯ ตั้งแต่ปีภาษี พ.ศ.2565 เป็นต้นไป ให้ใช้อัตราภาษีตามประเภทการใช้ประโยชน์และจัดเก็บภาษีตามมูลค่าที่ดินและ/หรือสิ่งปลูกสร้างในลักษณะขั้นบันได (อัตราก้าวหน้า) ได้แก่

1. ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม อัตราภาษีร้อยละ 0.01 - 0.1, 2. ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัย อัตราภาษีร้อยละ 0.02 - 0.1, 3. ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์อื่น อัตราภาษีร้อยละ 0.3 - 0.7 และ 4. ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ทิ้งไว้ว่างเปล่าหรือไม่ได้ทำประโยชน์ตามควรแก่สภาพอัตราภาษีร้อยละ 0.3 - 0.7

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

นายกฯ ระบุสลายชุมนุมจะนะรักษ์ถิ่น เหตุพบมีกลุ่มเตรียมป่วน

ภาคประชาชนจัดงานนับถอยหลัง ก่อนวันตัดสินคดี "เสือดำ" 

เสถียรธรรมสถาน เปิดลงชื่อให้กำลังใจ "แม่ชีศันสนีย์" ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย

สหรัฐฯ แนะพลเรือนเลี่ยงเดินทางกว่า 80 ประเทศทั่วโลก

รถตู้วอน ขสมก.ลดจ่ายค่าตอบแทน 50% ไม่มีเงื่อนไข สูงสุด 1 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง