The EXIT หลอกขายสื่อการสอนล้าสมัย 2

สังคม
21 เม.ย. 64
22:05
102
Logo Thai PBS
The EXIT หลอกขายสื่อการสอนล้าสมัย 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยังคงเป็นข้อสงสัยของครูในจังหวัดเชียงราย ว่าสื่อการเรียนการสอนที่ได้รับ ในโครงการจัดอบรมพัฒนาครู เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้น มีที่มาที่ไปถูกต้องหรือไม่ TheEXIT ไปพบข้อมูลว่า ไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียนตั้งบริษัท

สื่อการเรียนการสอนถูกเขียนขึ้นเมื่อปี 2541 และถูกนำมาให้กับครูในพื้นที่จ.เชียงราย 41 โรงเรียน ผู้นำมาให้อ้างว่า ต้องจ่ายค่าคุ้มครองลิขสิทธิ์เป็นจำนวนเงิน 1,500 บาท เป็นสิ่งที่กลุ่มครูบางส่วน ที่เข้าอบรมตั้งข้อสงสัย เพราะสื่อที่ได้รับมา ดูล้าสมัย และยังไม่แน่ใจเรื่องความถูกต้องของลิขสิทธิ์

โครงการนี้จัดอบรมเมื่อช่วงเดือน มีนาคมที่ผ่านมา หลังจาก ผู้อำนวยการโรงเรียน ในพื้นที่เขตมัธยมศึกษาที่ 36 เชียงราย ได้รับหนังสือเชิญให้เข้าร่วมโครงการ “อบรมปฏิบัติการณ์ พัฒนาคุณภาพผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน บุคลากรทางการศึกษา โดยใช้ School brain bank คลังสมองของโรงเรียน

ท้ายเอกสาร ระบุว่า ครูจากโรงเรียนที่เข้าร่วมอบรม ต้องเตรียมโน๊ตบุ๊ก พร้อมด้วยเงินค่าคุ้มครองลิขสิทธิ์ โรงเรียนละ 1,500 บาท จากนั้น ทุกโรงเรียนที่ชำระ สื่อการสอน จะได้รับสื่อถูกลิขสิทธิ์ 10 รายการ มูลค่ากว่า 400,000 บาท

กิจกรรมจัดขึ้นที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน จ.เชียงราย มีวิทยากร 2 คน คนแรก แนะนำตัวเองต่อครูเข้าอบรม ว่า เป็นเจ้าของบริษัทแห่งหนึ่ง และได้รับลิขสิทธิ์สื่อการสอน

อีกคนเป็นทีมงาน บอกว่า เป็นนักเรียนจบจากต่างประเทศ ด้วยวิธีการเรียนผ่านออนไลน์ หลังจากเรียนจบได้รับการชักชวนจากบริษัท ให้เข้าร่วมทำงานด้วย จนกระทั่งขยายกิจการตั้งบริษัทของตนเอง แต่เมื่อแนะนำตัวเสร็จและกำลังจะเริ่มสอนการใช้โปรแกรม ในขั้นตอนการลงโปรแกรมก็เริ่มสร้างความน่าสงสัยให้กับครูที่เข้าอบรม

The EXIT ตรวจสอบข้อมูลบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นวิทยากร ที่อ้างว่า เรียนจบจากต่างประเทศผ่านออนไลน์ จากใบเสร็จรับเงินค่าคุ้มครองลิขสิทธิ์ ที่โรงเรียนต้องจ่ายให้กับกลุ่มวิทยากร

รายละเอียดในใบเสร็จพบว่า ออกในนามบริษัทแห่งหนึ่ง ย่านสามเสน หนึ่งในครูที่เข้าร่วมวันนี้ยอมรับว่า ทำหน้าที่เป็นผู้รับลงทะเบียน และเก็บเงินค่าลิขสิทธิ์ให้กับกลุ่มวิทยากร

เธอให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มวิทยากร จะออกใบเสร็จที่มีลักษณะคล้ายใบบริจาค แต่ถูกคณะครูแย้ง กลุ่มวิทยากรจึงเปลี่ยนมาใช้ใบเสร็จในลักษณะนี้ โดยครูไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดทำใบเสร็จ และเงินที่ได้รับมาส่งให้กับกลุ่มวิทยากรทั้งหมด ทีมข่าวตรวจชื่อบริษัทตามใบเสร็จ ในข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจค้า แต่ไม่พบข้อมูลว่า เคยมีการจดทะเบียน

จากนั้นจึงเดินทางไปดูบริษัทตามที่อยู่ในเสร็จ ที่ตั้งบริษัทดังกล่าวอยู่ในซอยวัดราชาธิวาส พบว่า สถานที่ตั้งตามที่อยู่ดังกล่าวเป็นอาคารพาณิชย์ ไม่ไกลจากป้ายวัดราชาธิวาส ตัวอาคารไม่มีป้าย หรือชื่อบริษัท เมื่อสังเกตการณ์ประมาณ 1 ชั่วโมง ยังไม่พบว่ามีใครเข้าออกสวนทางกลับข้อมูลที่ได้รับจากครูที่อบรม ว่าเจ้าของบริษัทรายนี้อ้างว่าเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์สื่อมูลค่ากว่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง