ธปท.ชี้แจงไม่สนับสนุนชำระสินค้าด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล ห่วงเสถียรภาพระบบการเงิน

เศรษฐกิจ
8 ธ.ค. 64
06:55
293
Logo Thai PBS
ธปท.ชี้แจงไม่สนับสนุนชำระสินค้าด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล ห่วงเสถียรภาพระบบการเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีออกแถลงการณ์ ไม่สนับสนุนการรับชำระสินค้าและบริการด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล เหตุกังวล ต่อเสถียรภาพระบบการเงิน พร้อมเร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดแนวทางกำกับดูแล โดยสินทรัพย์ดิจิทัลบางชนิด

การซื้อสินค้าและบริการ ด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลอาจต้องแลกมาด้วยการเสียโอกาสสร้างผลตอบแทนที่สูงขึ้น หรือ มูลค่าลดลงในชั่ววินาทีที่กำลังชำระเงิน แต่ในมุมมองของนายประธูป ศรีกลับ ผู้ลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลบางส่วน มองว่า นี่คือประสบการณ์ใหม่ที่สามารถใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลและไม่รู้สึกกังวลปัญหาความผันผวนของมูลค่า เพราะเชื่อว่าจะสามารถทำกำไรจากการลงทุนดังกล่าวได้

ขณะที่ กระแสธุรกิจขนาดใหญ่หลายแห่ง ประกาศ รับชำระสินค้าและบริการ ด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล แต่ธนาคารแห่งประเทศไทย กลับออกแถลงการณ์ไม่สนับสนุนการรับชำระเงินด้วยช่องทางดังกล่าว ทำให้นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกก.ผจก.ใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เป็นเพียงการทดลองระบบเท่านั้น

น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ถือว่า ผิดกฎหมาย แต่แบงก์ชาติไม่สนับสนุน หลังประเมินว่า แนวโน้มการรับชำระด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลและผู้ต้องการใช้บริการขยายวงกว้างมากขึ้น อาจกระทบประสิทธิภาพในการใช้เครื่องมือทางการเงินดูแลเศรษฐกิจ กระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงินในอนาคต

แบงก์ชาติ จึงอยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่างแผนภูมิทัศน์ทางการเงินใหม่ หรือ Consultation paper financial Landscape เพื่อเป็นแนวทางออกแบบนโยบาย และมาตรการกำกับดูแล ซึ่งครอบคลุม กำหนดประเภทสินทรัพย์ดิจิทัล ที่สามารถชำระสินค้าและบริการได้ เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างการสนับสนุนเทคโนโลยีทางการเงิน และการดูแลเสถียรภาพระบบการเงิน

น.ส.ชญาวดี ยอมรับว่า แบงก์ชาติ ยังไม่สามารถรวบรวมสถิติการรับชำระเงินสินค้าและบริการ สินทรัพย์ดิจิทัล ในภาคธุรกิจ แต่เห็นว่า การดำเนินการขณะนี้หวังผลทางการตลาดมากกว่าการรับชำระแทนเงินสดอย่างจริงจัง

ขณะที่ นาย จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า เข้าใจความกังวลของแบงก์ชาติ ในฐานะผู้กำกับดูแลสถาบันการเงิน แต่เห็นว่า แบงก์ชาติ ไม่สามารถขัดขวางทิศทางกระแสการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการเงินโลก ที่กำลังสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินใหม่ในระยะ 10 ปีข้างหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง