ศาล รธน.วินิจฉัย สถานภาพ 5 แกนนำกลุ่ม กปปส. พ้น ส.ส.หรือไม่ วันนี้

การเมือง
8 ธ.ค. 64
10:39
193
Logo Thai PBS
ศาล รธน.วินิจฉัย สถานภาพ 5 แกนนำกลุ่ม กปปส. พ้น ส.ส.หรือไม่ วันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะชี้ชะตาสถานภาพของ 5 แกนนำกลุ่ม กปปส.ว่า จะพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. เนื่องจากต้องคำพิพากษาจำคุกหรือไม่ ซึ่งหากมี ส.ส.ต้องพ้นจากตำแหน่ง บางพื้นที่ก็ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ด้วย

วันนี้ (8 ธ.ค.2564) ศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะชี้ชะตาสถานภาพของ 5 แกนนำกลุ่ม กปปส.ว่า จะพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. เนื่องจากต้องคำพิพากษาจำคุกหรือไม่ ซึ่งหากมี ส.ส.ต้องพ้นจากตำแหน่ง บางพื้นที่ก็ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ด้วย

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีนายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์, นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์, นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก ในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.317/2564 เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2564 ซึ่งเป็นคดีที่เกี่ยวเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ทั้งร่วมกันเป็นกบฏ, ก่อการร้าย, กระทำให้ปรากฏด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดฯ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในราชอาณาจักรฯ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ และร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้งในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ครั้งนั้น ศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล 5 ปี และขังบุคคลทั้ง 5 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ก่อนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และคดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์

กกต.เห็นว่านายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล เป็นบุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และต้องคำพิพากษาให้จำคุก และถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ส่วนนายพุทธิพงศ์ และนายถาวร เป็นบุคคลต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของบุคคลทั้ง 5 สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 ( 4 ) (6) และมาตรา 96 (2) หรือไม่ ซึ่งองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในเวลา 15.00 น.

ทั้งนี้ หากนายอิสระ, นายณัฏฐพล และนายพุทธิพงศ์ ต้องพ้นจากความเป็น ส.ส. พรรค สามารถขยับปาร์ตี้ลิสต์ลำดับถัดไปขึ้นแทนได้ แต่กรณีของนายถาวร ส.ส.เขต 6 จังหวัดสงขลา และนายชุมพล ส.ส.เขต 1 ชุมพร หากพ้นจากความเป็น ส.ส. ก็ต้องเลือกตั้งซ่อมในเขตดังกล่าว ซึ่งอาจส่งผลต่อจำนวน ส.ส.ของพรรคการเมืองที่พร้อมลงชิงชัยในพื้นที่ดังกล่าวด้วยเช่นกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง