รวมภาพ "ดาวศุกร์" ในค่ำคืนสว่างที่สุดในรอบปี พบอีกครั้ง 9 ก.พ.ปีหน้า

Logo Thai PBS
รวมภาพ "ดาวศุกร์" ในค่ำคืนสว่างที่สุดในรอบปี พบอีกครั้ง 9 ก.พ.ปีหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ รวมภาพดาวศุกร์ในค่ำคืนสว่างที่สุดในรอบปี ปรากฏเคียงข้างกับดวงจันทร์เสี้ยว มองเห็นได้ชัดด้วยตาเปล่า

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ รวมภาพ "ดาวศุกร์" ในคืนสว่างที่สุดในรอบปี ของค่ำวันที่ 7 ธ.ค.2564 ปรากฏสว่างสุกใสทางทิศตะวันตก เคียงดวงจันทร์เสี้ยวบาง เห็นเด่นชัดในทุกภูมิภาคของไทย ท่ามกลางทัศนวิสัยท้องฟ้าใส ไร้เมฆ และสภาพอากาศที่เย็นสบาย ยกเว้นภาคใต้ที่อยู่ในช่วงมรสุม

 

ดาวศุกร์สว่างที่สุดเป็นช่วงที่ดาวศุกร์โคจรห่างจากโลกในระยะทางที่เหมาะสม และมีขนาดเสี้ยวค่อนข้างใหญ่ สำหรับในช่วงอื่นแม้ดาวศุกร์จะมีเสี้ยวที่หนากว่า แต่ด้วยตำแหน่งอยู่ห่างจากโลกมาก ความสว่างจึงลดลงตามไปด้วย หลังจากนี้ความสว่างของดาวศุกร์จะลดลงเล็กน้อย และจะกลับมาสว่างที่สุดอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 9 ก.พ.2565 ทางทิศตะวันออก ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า

 

ดาวศุกร์เป็นดาวเคราะห์ที่สว่างที่สุดบนท้องฟ้า และเป็นดาวเคราะห์ในระบบสุริยะลำดับที่ 2 ถัดจากดาวพุธ มีวงโคจรใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่าโลก ตำแหน่งของดาวศุกร์ที่ปรากฏบนท้องฟ้า จะอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ได้ไม่เกิน 47 องศา เราจึงสังเกตเห็นดาวศุกร์ได้เพียงช่วงเวลาสั้น ๆ หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าหรือก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นเท่านั้น ไม่เคยปรากฏอยู่กลางท้องฟ้าหรือเวลากลางดึก

 

หากดาวศุกร์ปรากฏบนฟ้าในช่วงหัวค่ำทางทิศตะวันตก หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า คนไทยจะเรียกว่า "ดาวประจำเมือง" แต่หากดาวศุกร์ปรากฏในช่วงเช้ามืดทางทิศตะวันออก ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น คนไทยจะเรียกว่า "ดาวประกายพรึก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง