พบ 2 หญิงไทยกลับจากไนจีเรีย มีแนวโน้มสูงติดเชื้อโอมิครอน

สังคม
8 ธ.ค. 64
13:32
9,647
Logo Thai PBS
พบ 2 หญิงไทยกลับจากไนจีเรีย มีแนวโน้มสูงติดเชื้อโอมิครอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศบค.ระบุหญิงไทย 2 คน ซึ่งกลับจากไนจีเรีย ติดเชื้อโควิด-19 พบมีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นสายพันธุ์โอมิครอน เร่งถอดรหัสพันธุกรรมยืนยันสายพันธุ์ ลุ้นอาจเป็นรายที่ 2 และรายที่ 3 ของไทย

วันนี้ (8 ธ.ค.2564) พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยง กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยเกี่ยวสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทยว่า ผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 หญิงไทย 2 คน อายุ 36 ปี และอายุ 46 ปี ที่เดินทางกลับมาจากการทำหน้าที่ล่าม และเข้าร่วมประชุมเป็นตัวแทนคริสตจักรที่ประเทศไนจีเรีย มีความเป็นได้สูงที่จะเป็นสายพันธุ์โอมิครอน

สำหรับหญิงไทย 2 คน ได้เดินทางไปไนจีเรีย ระหว่างวันที่ 13-23 พ.ย.2564 ที่เมืองลากอส ซึ่งมีผู้ร่วมเดินทางทั้งหมด 20 คน เป็นกลุ่มหญิงไทย 3 คน ส่วนอีก 17 คน เป็นชาวต่างชาติ แต่หลังจากประชุมเสร็จ หญิงไทย 1 ใน 3 คน ได้เดินทางไปยังสวีเดน ทำให้เหลือหญิงไทยเดินทางกลับเพียง 2 คน ซึ่งทั้ง 2 คน ได้ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ที่ไนจีเรีย ในวันที่ 21 พ.ย.2564 จำนวน 1 ครั้ง ผลการตรวจเป็นลบ

อย่างไรก็ตาม ขณะจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 23 พ.ย. มีอาการเจ็บคอเล็กน้อย และมีอาการไอ และเมื่อเดินทางถึงไทยในวันที่ 24 พ.ย. ได้เข้าสู่ระบบการกักตัว เนื่องจากทั้ง 2 คน ไม่ได้ฉีดวัคซีน และไม่ได้กลับมาจาก 63 ประเทศต้นทางที่มีความเสี่ยง

เมื่อเข้าสู่ระบบการกักตัว ได้ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ในวันแรก ผลเป็นบวกทั้ง 2 คน จึงย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาล จนครบกำหนดในวันที่ 5 ธ.ค. แต่เนื่องจากว่าวันที่ 16 พ.ย.2564 องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้โอมิครอนเป็นเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล

ดังนั้น จึงได้มีการนำตัวอย่างของทั้ง 2 คนที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา มาตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม ผลพบว่ามีความเป็นไปได้สูงมากว่าจะติดเชื้อโอมิครอน ซึ่งอยู่ในระหว่างขั้นตอนที่ 3 คือถอดรหัสพันธุกรรม เพื่อที่จะยืนยันว่าเป็นโอมิครอน ซึ่งจะมีผลออกมาภายใน 1-2 วัน

ระหว่างนี้ กรมควบคุมโรคได้มีการสอบสวนโรคเพิ่มเติม พบว่าทั้ง 2 คนได้มีการทำกิจกรรม และไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ประกอบการที่ไม่ได้รับวัคซีนทั้ง 2 คน ทำให้มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ

นอกจากนี้ ได้มีการสอบสวนผู้สัมผัสใกล้ชิด หากมีความก้าวหน้าจะมารายงานให้ทราบต่อไป ซึ่งขณะนี้แม้ว่าทั้ง 2 คน จะได้มีการรักษาครบไปแล้ว เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2564 แต่ได้มีการติดต่อให้คุมสังเกตเพิ่มเติมอีก 7 วัน เพื่อที่จะสังเกตอาการ

ส่วนอีก 1 คน ที่ไม่ได้เดินทางกลับมาด้วย แต่เดินทางไปยังสวีเดน ได้มีการสอบถามไปยังสวีเดน ได้รับรายงานว่า ตรวจพบเชื้อเป็นผลบวกที่สวีเดนเช่นกัน

ตรวจย้อนหลังหา "โอมิครอน" จากผู้เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า มีหญิงไทย 2 คน อายุ 36 ปี และอายุ 46 ปี เดินทางไปร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่ไนจีเรีย มีประวัติเสี่ยงไม่สวมหน้ากากอนามัยระหว่างทำกิจกรรม

เมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทย วันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่าน ได้ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR พบว่าติดเชื้อแต่อาการไม่รุนแรง ขณะนี้รักษาหายแล้วในสถานที่รัฐจัดให้ และต้องรอกักตัวครบ 14 วัน

ซึ่งเมื่อองค์การอนามัยโลกประกาศพบสายพันธุ์โอมิครอน กรมควบคุมโรคจึงนำเชื้อโควิด-19 ของหญิงทั้ง 2 คน มาตรวจหาสายพันธุ์ เพราะเดินทางมาจากทวีปแอฟริกา ผลเบื้องต้นเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2564 มีแนวโน้มเป็นสายพันธุ์โอมิครอน แต่ต้องรอกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยัน

อีกทั้งจะย้อนหลังตรวจหาสายพันธุ์ของผู้เดินทางมาจากทวีปแอฟริกาทุกคน ก่อนหน้านี้ มีวันละ 1-2 คน ยืนยันอยู่ในขั้นตอนที่ตรวจสอบได้ทั้งหมด ไม่ต้องกังวล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เปิดไทม์ไลน์ชายมาจากสเปนติดเชื้อโอมิครอนคนแรกในไทย

นักวิจัยระบุฉีดวัคซีนสูตรผสมได้ผลดี เหมาะเร่งสร้างภูมิคุ้มกัน

"หมอสมศักดิ์" คาดโอมิครอนไม่แรงเท่าเดลตา เตรียมรับมือทั่วประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง