ข้อมูลลูกค้า LINE Pay ในญี่ปุ่น-ต่างประเทศหลุด 1.3 แสนรายการ

Logo Thai PBS
ข้อมูลลูกค้า LINE Pay ในญี่ปุ่น-ต่างประเทศหลุด 1.3 แสนรายการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
LINE ออกแถลงการณ์ขออภัย หลังตรวจสอบพบข้อมูลลูกค้าจากบัญชีชำระเงินออนไลน์ผ่าน LINE Pay จำนวน 133,484 บัญชี รั่วไหลบนอินเทอร์เน็ต ล่าสุด บริษัทดำเนินการลบข้อมูลแล้ว พร้อมยืนยันว่า ไม่ปรากฏข้อมูลชื่อ-ที่อยู่-เลขบัญชีของลูกค้า

สำนักข่าวท้องถิ่นของญี่ปุ่น รายงานว่า LINE ออกแถลงการณ์กรณีข้อมูลจากบัญชีชำระเงินออนไลน์ผ่าน LINE Pay จำนวน 133,484 บัญชี  ปรากฏบนเว็บไซต์ "GitHub" ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่ถูกใช้ โดยนักพัฒนาระบบ ในจำนวนนี้เป็นลูกค้าในญี่ปุ่น 51,543 รายการ ที่เหลือเป็นลูกค้าในต่างประเทศ โดยข้อมูลดังกล่าวมีปรากฏให้เห็นบนอินเทอร์เน็ตมานานกว่า 2 เดือน ตั้งแต่ ก.ย. - พ.ย.ที่ผ่านมา

LINE ระบุว่า ข้อมูลนี้ถูกอัปโหลดโดยบริษัทด้วยความไม่ตั้งใจ โดยเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการขายอาจรวมถึงจำนวนเงินที่ชำระ วันและเวลาชำระเงิน เลขที่ผู้ใช้งานที่ถูกเข้ารหัสแบบแฮช และเวลาที่เข้าร่วมแคมเปญส่งเสริมการขายซึ่งจัดขึ้นในเดือน ธ.ค.2563 ถึงเดือน เม.ย.2564 ซึ่งหลังจาก LINE ตรวจสอบพบการเข้าถึงข้อมูลจากบุคคลภายนอก 11 ครั้ง จึงได้เร่งดำเนินการตรวจสอบและลบข้อมูลดังกล่าวออก

เราขออภัยอย่างยิ่งที่ก่อให้เกิดความไม่สะดวกและข้อกังวลแก่ผู้ใช้และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ขณะนี้ข้อมูลดังกล่าวได้ถูกลบไปแล้ว 

อย่างไรก็ตาม LINE ยืนยันว่า ข้อมูลที่หลุดออกมาบนอินเทอร์เน็ตนั้น ไม่มีข้อมูลชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่อีเมล หมายเลขบัตรเครดิต หรือเลขบัญชีธนาคารของลูกค้าแต่อย่างใด และตัวเลขของผู้ใช้งานที่ถูกเข้ารหัสแบบแฮชไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับไลน์ไอดี (LINE ID) ของลูกค้า และไม่สามารถใช้เพื่อเพิ่มเพื่อนบนไลน์ได้

ทั้งนี้ แม้ว่าจะยังไม่มีรายงานความเสียหายจากการรั่วไหลของข้อมูลในครั้งนี้ แต่ LINE ได้แจ้งเตือนลูกค้าให้ระมัดระวังข้อความต้องสงสัยจากมิจฉาชีพที่อาจมาหลอกลวงทำให้เกิดความเสียหายได้ 

ที่มา :  The Japan Times, LINE PayRabbit LINE Pay

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง