เคลื่อนกายสังขาร "แม่ชีศันสนีย์" สู่ธรรมศาลา สวดพระอภิธรรม 7 วัน

สังคม
8 ธ.ค. 64
18:00
1,875
Logo Thai PBS
เคลื่อนกายสังขาร "แม่ชีศันสนีย์" สู่ธรรมศาลา สวดพระอภิธรรม 7 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะศิษยานุศิษย์และผู้ดูแลใกล้ชิด จัดพิธีเคลื่อนขบวนกายสังขารแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต เข้าสู่ธรรมศาลา พร้อมสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 7 วัน ซึ่งจัดเป็นพิธีภายในอย่างเรียบง่ายและอ้างอิงตามวิถีธรรมที่แม่ชีศันสนีย์ได้ปฏิบัติไว้ พร้อมถ่ายทอดสดผ่านเพจเฟซบุ๊ก

วันที่ (8 ธ.ค.2564) คณะศิษยานุศิษย์และผู้ดูแลใกล้ชิด จัดพิธีเคลื่อนขบวนกายสังขารแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต จากอาคารธรรมาศรมสู่ธรรมศาลา

 

ซึ่งเป็นเส้นทางเดินจงกรมของแม่ชีศันสนีย์ ภายในริ้วขบวนจะประกอบด้วยร่างสังขารที่ถูกบรรจุในโลงไม้ และธงสัญลักษณ์ที่มีความหมายและความสำคัญกับแม่ชีศันสนีย์

 

จากนั้นมีพิธีกราบเคารพกายสังขารแม่ชีศันสนีย์ ในเวลา 16.00 น. และมีพิธีสวดอภิธรรมเวลา 18.00 น.จัดขึ้นอย่างเรียบง่ายและอ้างอิงตามวิถีธรรมที่แม่ชีศันสนีย์ ได้ปฏิบัติไว้ในยามที่มีชีวิตอยู่

 

นางสายสัมพันธ์ ปัญญศิริ พี่สาวของแม่ชีศันสนีย์ เปิดเผยว่าในขณะที่แม่ชีศันสนีย์เริ่มมีอาการป่วย เธอเป็นผู้ช่วยดูแลกิจการภายในเสถียรธรรมสถานควบคู่ไปกับการดูแลแม่ชี ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่เสียใจ แต่สุดท้ายแล้วก็จะต้องผ่านไปให้ได้ เพราะนี่คือสัจธรรมของชีวิต

 

แม่ชีศันสนีย์ได้กำหนดการทำบุญทั้งหมดที่เสถียรธรรมสถาน ว่าให้ใช้วิธีการบริจาคผ่านการซื้อดอกบัวเทียน ซึ่งผู้ซื้อจะสามารถนำกลับไปใช้ได้จริง ในงานครั้งนี้บรรดาศิษยานุศิษย์จึงตั้งใจว่า จะไม่รับดอกไม้หรือพวงหรีด แต่จะให้เป็นการบริจาคผ่านดอกไม้เทียน เพื่อจะนำเงินทั้งหมดไปพัฒนาในโครงการอื่น ๆ และช่วยเหลือสังคมต่อไป

 

การสวดพระอภิธรรมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 -15 ธ.ค.2564 ซึ่งจัดเป็นพิธีภายในเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19 โดยมีการจำกัดจำนวนคน และจะมีการถ่ายทอดสดผ่านเพจเฟซบุ๊ก

และตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.2564 - 15 ก.พ.2565 จะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้ากราบเคารพกายสังขารแม่ชีศันสนีย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 - 16.00 น. ทุกวัน ที่ถ้ำนิพพานชิมลอง เสถียรธรรมสถาน กรุงเทพฯ หลังจากนั้นจะเคลื่อนกายสังขารแม่ชีศันสนีย์ ไปสู่หุบเขาโพธิสัตว์ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

ศิลปินดาราร่วมอาลัย

ศิลปินดาราที่ได้ศึกษาและปฏิบัติธรรมที่เสถียรธรรมสถานกับแม่ชีศันสนีย์ เดินทางมาร่วมงานเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา 

นิติ ชัยชิตาทร หรือ ป๋อมแป๋ม เล่าความรู้สึกทั้งน้ำตาว่า แม้จะมีความเศร้าเสียใจกับการจากไปในครั้งนี้ แต่จะนำหลักธรรมคำสอนของแม่ชีศันสนีย์ เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจต่อไป

ช่วงคุณพ่อกำลังจะเสีย ได้ถามแม่ชีว่าเราจะรับมือกับความสูญเสียอย่างไร ซึ่งคำสอนของแม่ชียังตรึงใจ เช่นเดียวกับครั้งนี้ที่เชื่อว่า แม่ชีจะอยู่กับเราตลอดไป

มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ นักแสดง เปิดเผยถึงความประทับใจและความซาบซึ้งใจที่หลักธรรมคำสอนของแม่ชีศันสนีย์ ได้เป็นเครื่องนำทางจนทำให้ชีวิตมีทุกวันนี้

คุณแม่เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ทำให้เห็นว่า คุณงามความดีที่เราได้ทำขณะมีชีวิตอยู่ เป็นสิ่งที่ทำให้พวกเราเห็นท่าน ยิ้มออกเมื่อระลึกถึง ถึงแม้ท่านจะจากพวกเราไป ทุกคำสอนยังเป็นตัวแทนของท่าน ที่ทำให้เราสามารถนำไปปฏิบัติได้ 

ชนกวนันท์ รักชีพ นักแสดง ยอมรับว่าได้นำหลักธรรมคำสอนของแม่ชีศันสนีย์ ในเรื่องครอบครัวมาใช้ เป็นเครื่องนำทางในการอบรมสั่งสอนลูก วันนี้แม่ชีไม่อยู่ให้สัมผัสจับต้องได้ แต่ความประทับใจจะคงอยู่ในหัวใจ

แม่ชีเป็นที่ยึดเหนี่ยวเลย แอบคิดว่าหลังจากนี้จะเอาอะไรยึดเหนี่ยว ตอนรู้ข่าวยังนึกอยู่เลยว่าเราต้องท่องจำหลักที่แม่สอนไว้ให้หมด ต่อจากนี้ไปจะทำยังไง เพราะรู้ตัวเองว่ายังพร่องเรื่องนี้อยู่  
 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดให้ ปชช. เข้าเคารพกายสังขาร "แม่ชีศันสนีย์" 15 ธ.ค. 

สิ้น "แม่ชีศันสนีย์" ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน คณะศิษยานุศิษย์ร่วมอาลัย

เสถียรธรรมสถาน เปิดลงชื่อให้กำลังใจ "แม่ชีศันสนีย์" ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง