เปิดเวทีรับฟังความเห็น ขายสลากฯออนไลน์ต้นปี 65 หลังล้มเหลวแก้สลากฯแพง

เศรษฐกิจ
9 ธ.ค. 64
06:46
1,342
Logo Thai PBS
เปิดเวทีรับฟังความเห็น ขายสลากฯออนไลน์ต้นปี 65 หลังล้มเหลวแก้สลากฯแพง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตรียมเปิดประชาพิจารณ์รับฟังความเห็น แนวทางการจำหน่ายสลากฯ ผ่านระบบออนไลน์ ไตรมาสแรกของปี 65 หลังยอมรับล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาสลากฯ เกินราคา

ผู้ค้าส่งในตลาดค้าส่งสลากกินแบ่งรัฐบาล อ.วังสะพุง จ.เลย เสนอขายสลากฯ เฉลี่ยใบละ 91 บาท และเลขสวยขายใบละ 160 บาท ชุดสลากฯ 5 ใบ เริ่มต้นที่ 700 ถึง 1,000 บาท

ผู้ค้ารายย่อยบางคนยอมรับว่า เนื่องจากไม่มีโควตาจึงต้องซื้อสลากฯในราคาแพง โดยงวดนี้ซื้อที่ราคา 94 บาท หากขายในราคาใบละ 100 บาทก็จะไม่มีกำไรจึงต้องขายในราคา 110 บาท ขณะเดียวกันเเม่ค้าก็ยอมรับเพราะสลากฯที่เเพงอาจทำให้มีสลากออนไลน์ซึ่งจะทำให้แม่ค้ารายย่อยได้รับกระทบเเน่นอน

 

รศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการ และโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ยอมรับว่า สำนักงานสลากฯไม่สามารถแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคาได้ด้วยเครื่องมือที่มีอยู่ ก่อนให้คะแนนผลการทำงานของตัวเองเพียง 3 เต็ม 10 คะแนน เนื่องจากขบวนการค้าส่งสลากยังคงสามารถรวบรวมสลากได้ส่งผลให้ราคาสลากฯในท้องตลาดเฉลี่ยใบละ 100 บาท

สำนักงานสลากฯ จึงเตรียมแผนออกผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยจำหน่ายสลากฯ ผ่านระบบออนไลน์บนโมบายแอปพลิเคชันควบคู่กับการจำหน่ายสลากฯแบบใบซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดและความเหมาะสม

 

ทั้งนี้ ประชาชน สามารถซื้อสลากฯ เลข 2 ตัว 3 ตัว ชุดเดียวกันได้ 10 - 20 ครั้ง ซึ่งจะช่วยตัดคนกลางรวบชุดสลากและลดภาระต้นทุนผู้ค้าสลากฯ ที่ไม่สามารถจำหน่ายสลากฯ เลขไม่สวย ทั้งนี้ หากถูกรางวัลในชุดดังกล่าวจะถูกเฉลี่ยเงินรางวัลตามกฎหมายกำหนดว่า เงินรางวัลที่จะจ่ายได้ไม่เกินร้อยละ 60 ของรายได้จากการจำหน่ายสลากฯ

พร้อมวางแผนจะเปิดประชาพิจารณ์แนวทางการแก้ไขสลากฯเกินราคาใหม่ ภายในไตรมาสแรกของปี 65 หากประชาชนผู้บริโภคสลากฯ ส่วนใหญ่สนับสนุนก็จะนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะรัฐมนตรีก่อนประมูลจัดซื้อจัดจ้างทางเทคนิคและขึ้นทะเบียนผู้ค้าสลากฯ ผ่านระบบออนไลน์คาดว่า จะสามารถเริ่มจำหน่ายได้ในปลายปี 2565

 

รศ.ธนวรรธน์ กล่าวอีกว่า ในกระบวนการขึ้นทะเบียนผู้ค้าสลากฯ ผ่านระบบออนไลน์จะต้องเป็นบุคคลธรรมดาเท่านั้น และบริษัทแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่จำหน่ายสลากฯ ปัจจุบัน ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ พร้อมเตรียมทำหนังสือถึงหน่วยงานรัฐและรัฐวิสาหกิจให้ยกเลิกการสนับสนุนซื้อโฆษณาแพลตฟอร์ตดังกล่าวเนื่องจากเป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

นอกจากนี้ สำนักงานสลากฯจะยังคงเดินหน้าขยายโครงการผู้ค้าสลากซื่อสัตย์ 80 บาท อำเภอละ 1 แห่งทั่วประเทศเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน รวมทั้งการติดตามตรวจสอบการขายช่วงเพื่อตัดโควตาตลอดชีพจากปัจจุบันตัดสิทธิ์ไปแล้วมากกว่า 10,000 ราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง