ไฟเซอร์ชี้ฉีดวัคซีน 3 เข็มช่วยรับมือ "โอมิครอน" ได้

ต่างประเทศ
9 ธ.ค. 64
06:57
4,693
Logo Thai PBS
ไฟเซอร์ชี้ฉีดวัคซีน 3 เข็มช่วยรับมือ "โอมิครอน" ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ไฟเซอร์" เปิดเผยข้อมูลการทดลองล่าสุดว่าการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิจะช่วยรับมือไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้ หลังพบว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันในกลุ่มตัวอย่างที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ไปแล้ว 2 เข็มได้เป็นอย่างดี

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2564 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้บริหารบริษัทบีออนเทค ซึ่งพัฒนาเทคโนโลยี mRNA สำหรับวัคซีนโควิด-19 ร่วมกับไฟเซอร์ ระบุว่า ข้อมูลจากการทดสอบในห้องทดลอง ชี้ว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เป็นเข็มกระตุ้น ทำให้ระดับภูมิคุ้มกันของร่างกายเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

เมื่อฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 3 เข็ม ร่างกายจะได้ภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์โอมิครอน ในระดับที่ใกล้เคียงกับภูมิคุ้มกันต่อไวรัสสายพันธุ์อื่น ที่ได้จากการฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็ม ทำให้การฉีดวัคซีนประชากรให้ได้ครบ 2 เข็ม ตามด้วยเข็มกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 ให้ได้จำนวนมากที่สุด ยังคงเป็นวิธีการที่ดีที่สุดสำหรับป้องกันการแพร่ระบาดในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มจะยังคงป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้ แม้ว่าระดับภูมิคุ้มกันจะลดลงก็ตาม

ทั้งไฟเซอร์และบีออนเทค ระบุว่า ข้อมูลจากการทดลองดังกล่าวยังเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้น และจะเก็บข้อมูลรวมถึงศึกษาเพื่อประเมินประสิทธิภาพจากการใช้งานจริงต่อไป

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาวัคซีนรุ่นปรับปรุงใหม่ สำหรับรับมือกับสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะ ซึ่งคาดว่าจะสำเร็จภายในเดือน มี.ค.2565 ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการรับมือโอมิครอนจากโมเดอร์นา หรือบริษัทเวชภัณฑ์อื่นๆ แต่คาดว่าจะทราบผลภายในอีกไม่กี่สัปดาห์


ที่มา : Reuters, BBC

 

อ่านข่าวอื่นๆ

วิจัยชี้ "โอมิครอน" หลบภูมิจากวัคซีน "ไฟเซอร์" ได้บางส่วน

นักวิจัยระบุฉีดวัคซีนสูตรผสมได้ผลดี เหมาะเร่งสร้างภูมิคุ้มกัน

สหรัฐฯ แนะพลเรือนเลี่ยงเดินทางกว่า 80 ประเทศทั่วโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง