"นิพนธ์" ระบุ กทม.-เมืองพัทยา เตรียมพร้อมจัดเลือกตั้ง

การเมือง
9 ธ.ค. 64
12:46
199
Logo Thai PBS
 "นิพนธ์" ระบุ กทม.-เมืองพัทยา เตรียมพร้อมจัดเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมช.มหาดไทย เผยสั่งเตรียมพร้อมจัดเลือกตั้ง กทม. และเมืองพัทยา แล้ว ทั้งบุคลากรและงบประมาณรวม 400 ล้านบาท ซึ่งจะจัดเลือกตั้งหลัง กกต.รับรองผลเลือกตั้ง อบต.เสร็จสิ้น

วันนี้ (9 ธ.ค.2564) นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย รับมอบจากนายกรัฐมนตรี ให้ตอบกระทู้ถามของนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.เพื่อไทย เรื่องความคืบหน้าเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่น ระดับผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. และเมืองพัทยา จะเลือกตั้งเมื่อไหร่ว่า ครม.เตรียมการมาเป็นระยะ ตั้งแต่ อบจ.-เทศบาล-ล่าสุด การเลือกตั้ง อบต.อยู่ระหว่างการรับรอง ก่อนจะจัดการเลือกตั้ง กทม.-พัทยา

ส่วนการเลือกตั้ง กทม. และเมืองพัทยา นั้น กกต.ดำเนินการแบ่งเขตเรียบร้อยแล้ว 50 เขต สำหรับการเลือกตั้ง ส.ก. พร้อมเตรียมเจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งและมีการอบรมแล้ว ตอนนี้มีความพร้อมจัดเลือกตั้ง แต่รอประกาศจำนวนประชากร เพื่อตั้งงบประมาณปี 2565 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ซึ่งต้องเตรียมพร้อมในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ แต่คาดว่าหลังจากการรับรองผลเลือกตั้ง อบต. จากนั้นกระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการขั้นต่อไปในการเลือกตั้ง กทม.-พัทยา ซึ่งจะเชิญทุกฝ่ายหารือ ก่อนจะเสนอ ครม.พิจารณาเห็นชอบต่อไป และยืนยันว่ารัฐบาลมีความจริงใจในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นให้เป็นไปตามกฎหมายโดยเร็ว

นายนิพนธ์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้กำชับทาง กทม. และเมืองพัทยา เตรียมพร้อมจัดการเลือกตั้ง โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้ง กทม. 4,493,453 คน และมีหน่วยเลือกตั้ง 8,125 หน่วยเลือกตั้ง ใช้งบประมาณกว่า 386 ล้านบาท ส่วนการเลือกตั้งเมืองพัทยา มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 80,670 คน มี 4 เขตเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้ง 119 หน่อย ใช้งบ 5 ล้านบาท

ทักท้วงกำหนดเลือกตั้ง กทม.ไม่ใช่อำนาจนายกฯ

นายประเดิมชัย ยังย้ำถามการประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง กทม. และตั้งข้อสังเกตถึงความไม่พร้อมที่จะลงสู่สนามเลือกตั้งของพรรคร่วมรัฐบาลเองหรือไม่ ซึ่งอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีว่า "ไฟเขียวเลือกตั้ง แต่เมื่อสงบ" และทักท้วงว่าการกำหนดวันเลือกตั้ง กทม. เป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย ไม่ใช่อำนาจของนายกรัฐมนตรี และเรียกร้องให้ประกาศจัดการเลือกตั้งให้ชัดโดยเร็ว เช่น เดือน มี.ค.-เม.ย. เพื่อให้ประชาชนมีเวลาเตรียมพร้อมพิจารณาเลือกบุคคล


อ่านข่าวเพิ่มเติม

"สมเด็จช่วง" วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 96 ปี

ตร.เอาผิดผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุฟ้าจัดคาร์ม็อบกระทบการจราจร

ศาลสั่งคุก 3 เดือน รอลงอาญา "ภรรยารอง ผกก." เบี้ยวจ่ายค่าหวย

กทม.ถูกจัดอันดับ เมืองเหมาะต่อการทำงาน-พักผ่อนที่สุด 

7 วัน "เสือวิจิตร" เดินทางไกล 83 กม.แวะวัด-สำนักสงฆ์ 6 แห่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง