"อธิรัฐ" นั่งประธาน "กมธ.กาสิโน" วางกรอบ 90 วันศึกษาความเป็นไปได้

การเมือง
9 ธ.ค. 64
12:52
275
Logo Thai PBS
"อธิรัฐ"  นั่งประธาน "กมธ.กาสิโน" วางกรอบ 90 วันศึกษาความเป็นไปได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อธิรัฐ รัตนเศรษฐ" นั่งประธาน กมธ. กาสิโน ส่วน "ชัช เตาปูน" และ มงคลกิตติ์ รองประธาน พร้อมวางกรอบศึกษาความเป็นไปได้ 90 วัน ก่อนเสนอความเห็นไปยังรัฐบาล

วันนี้ (9 ธ.ค.2564) ในการประชุมกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) หรือ กมธ.กาสิโนฯ นัดแรกมีมติเลือกนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ซึ่งมีรองประธาน 16 คน แบ่งตามสัดส่วนพรรค เช่น นายเอกราช ช่างเหลา, นายพิเซษฐ์ เชื้อเมืองพาน, นายบุญลือ ประเสริฐโสภา, ชัชวาลล์ คงอุดม, นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์

นายอธิรัฐ ระบุว่า หลังจากนี้จะตั้งคณะอนุกรรมาธิการ 3-5 คณะ ขึ้นมาศึกษาความเป็นไปได้สำหรับการมีกาสิโนในไทย โดยเรื่องนี้จะต้องศึกษาให้รอบด้าน ทั้งผลดี - เสีย จากต่างประเทศ และประเทศเพื่อนบ้าน และตั้งใจว่า จะทำในกรอบเวลา 90 วัน ตามที่สภากำหนด และเสนอความเห็นทั้งหมดไปยังรัฐบาล

นายอธิรัฐ ย้ำว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไม่ได้มีนโยบาย หรือ กำชับอะไรเป็นพิเศษ เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งมีหน้าที่ศึกษาผลกระทบและส่งไปยังรัฐบาล ส่วนการตัดสินใจดำเนินการเป็นเรื่องของรัฐบาล

ด้านนายชาดา ในฐานะ กมธ.กาสิโนฯ ระบุก่อนการประชุมนัดแรกว่า หากเป็นสถานการณ์ปกติ เห็นว่า ไม่ควรมีกาสิโน แต่วันนี้ประเทศต้องการรายได้ ควรจะรีบทำให้เป็นรูปธรรมโดยเร็วเพราะเรื่องนี้ได้มีการศึกษามานานแล้ว โดยควรเริ่มเปิดในสนามบินซึ่งสามารถให้บริการในช่วงที่นักท่องเที่ยวรอการขึ้นเครื่องเป็นทางเลือกให้เขา และเป็นการดึงเงินเข้าประเทศ เพราะช่วงนี้มาเก๊ายังไม่เปิด หากมีการจัดการที่ดีและเร็วพอ จะทำให้มีเงินเข้าประเทศจำนวนมาก

"ถ้าจะมีต้องมีโดยเร็ว เพราะอย่าลืมว่าเรื่องกาสิโน ศึกษากันมาในสภาตั้งคณะกรรมาธิการมากว่า 100 คณะแล้ว ที่ผ่านมาตั้งเพื่อพูด แล้วจบไป แต่วันนี้เหมาะสมอย่างยิ่ง ซึ่งไทยน่าจะทำให้เป็นระบบเพื่อรอรับแขกที่เข้าออกประเทศ" นายชาดา กล่าว

นายชาดา กล่าวว่า ในส่วนของคนไทยหากจะเข้ามาเล่นก็ต้องมีข้อจำกัด เรื่องเงินเดือนและกฎเกณฑ์เหมือนต่างประเทศ ที่คนของบ้านตัวเองก็เข้าไปเล่นไม่ได้ซึ่งขึ้นอยู่กับรัฐบาล หากจะทำอะไรก็ทำได้ทั้งนั้น แต่เชื่อว่า ยังไม่มีใครกล้าทำ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง