"อังกฤษ" คาดโอมิครอนทำติดเชื้อ 1 ล้านคนภายใน ธ.ค.นี้

ต่างประเทศ
9 ธ.ค. 64
18:00
250
Logo Thai PBS
"อังกฤษ" คาดโอมิครอนทำติดเชื้อ 1 ล้านคนภายใน ธ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ คาดว่าอาจมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศแตะ 1 ล้านคน ภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ และขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการคุมเข้ม ที่ได้ประกาศใช้ล่าสุดเพื่อหลีกเลี่ยงคำสั่งปิดเมืองในช่วงปีใหม่นี้

วันนี้ (9 ธ.ค.2564) บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศงัดแผน 2 ออกมาบังคับใช้ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยหวังซื้อเวลาในระหว่าง ที่ประเทศกำลังพยายามเร่งฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันประชาชนให้ได้มากที่สุด

 

มาตรการคุมเข้มดังกล่าว รวมถึงการขอให้ประชาชนทำงานจากบ้าน สวมหน้ากากอนามัยระหว่างอยู่ในพื้นที่สาธารณะและต้องแสดงเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน เพื่อเข้าไปใช้บริการตามสถานที่ต่างๆ หลังจากพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศแล้วอย่างน้อย 568 คน

 

ขณะที่รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ ระบุว่าตัวเลขดังกล่าวอาจต่ำกว่าความเป็นจริงถึง 20 เท่า ซึ่งนั่นหมายความว่าปัจจุบัน อังกฤษอาจมีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ไปแล้วประมาณ 10,000 คน พร้อมทั้งยอมรับว่าโอมิครอนแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ จนอาจส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อแตะ 1,000,000 คน ภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้

 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขยังขอให้ประชาชนเข้าใจรัฐบาลที่ต้องหันมาบังคับใช้มาตรการนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยป้องกันไม่ให้ต้องตัดสินใจยกระดับการคุมเข้ม ยิ่งขึ้นไปอีกในช่วงปีใหม่ที่กำลังจะถึงนี้



ด้านมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดนำทีมคณะนักวิจัยอังกฤษเปิดรับอาสาสมัครจำนวน 10,600 คน เพื่อเข้าร่วมทดสอบประสิทธิภาพของยาโมลนูพิราเวียร์ ในการลดความความเสี่ยงเข้าโรงพยาบาล หลังจากอังกฤษอนุมัติใช้ยาดังกล่าวในผู้ป่วยโควิด-19 ไปเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

 

ที่มา : Reuters


อ่านข่าวเพิ่มเติม

ไทยพบโควิด "โอมิครอน" แล้ว 3 รอผลยืนยันอีก 1 คน 

ราชทัณฑ์ แจงถี่ยิบอาการ "เปรมชัย" ยังไม่ร้องขอย้ายรักษานอกเรือนจำ

"สุชัชวีร์" ลาออกจาก อธิการบดี สจล. มีผล 13 ธ.ค.นี้ 

เช็กจุดกางเต็นท์ฟรี 38 แห่ง รับลมหนาว-เที่ยวปีใหม่

ธปท.คาดเริ่มใช้พร้อมเพย์ภาคธุรกิจ ครึ่งหลังปี 65

ข่าวที่เกี่ยวข้อง