สหรัฐฯ อนุมัติฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นกลุ่มอายุ 16-17 ปี

ต่างประเทศ
10 ธ.ค. 64
06:52
403
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ อนุมัติฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นกลุ่มอายุ 16-17 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ ไฟเขียวเริ่มฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นของไฟเซอร์ เป็นเข็มที่ 3 ให้กลุ่มอายุ 16-17 ปี โดยจะฉีดห่างจากเข็มที่ 2 ไปอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

วันนี้ (10 ธ.ค.2564) สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ ปรับเปลี่ยนการอนุมัติวัคซีนเข็มกระตุ้นของไฟเซอร์ให้ครอบคลุมการฉีดได้ถึงเยาวชนกลุ่มอายุ 16-17 ปี ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสายพันธุ์โอมิครอน หลังจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ แนะนำให้ใช้วัคซีนดังกล่าวในกลุ่มอายุนี้ ซึ่งส่งผลให้ไฟเซอร์เป็นวัคซีนกระตุ้นภูมิชนิดแรกที่ได้รับอนุมัติใช้งานในกลุ่มอายุดังกล่าว

ทั้งนี้ เยาวชนประมาณ 2,600,000 คน จะสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นได้เพิ่มเติม จากเดิมที่มีผู้ใหญ่เข้าเกณฑ์รับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว 141 ล้านคน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.) บริษัทไฟเซอร์เปิดเผยข้อมูลการทดสอบเบื้องต้น ว่าการฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็มอาจมีภูมิคุ้มกันสำหรับรับมือสายพันธุ์โอมิครอนไม่เพียงพอ แม้จะยังป้องกันอาการป่วยหนักได้ แต่การฉีดวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มเป็นเข็มที่ 3 จะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์โอมิครอนให้เพิ่มขึ้นถึงระดับเดียวกับการป้องกันไวรัสสายพันธุ์เดิม ๆ ได้

ขณะที่ล่าสุดชาวอเมริกันประมาณ 50 ล้านคน ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแรกได้ทยอยเข้าฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แล้ว หรือคิดเป็นร้อยละ 26.9

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิทยาศาสตร์ของไฟเซอร์ ระบุว่า ในอนาคตเป็นไปได้ว่าอาจจะต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือหันมาใช้วัคซีนชนิดที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับรับมือไวรัสโควิด-19 แต่ละสายพันธุ์ ซึ่งการฉีดวัคซีนชนิดเดิมสำหรับกระตุ้นภูมิเป็นเข็มที่ 3 ไปก่อนในขณะนี้อาจถือเป็นการซื้อเวลาสำหรับการพัฒนาวัคซีนเฉพาะเพื่อต่อกรกับไวรัสกลายพันธุ์ โดยไฟเซอร์คาดว่าจะพัฒนาวัคซีนสำหรับโอมิครอนสำเร็จในเดือน มี.ค. 2565 

 

ที่มา : Reuters, CNN, USA today, AP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง