"จะนะรักษ์ถิ่น" ปักหลักวันที่ 5 ย้ำจุดยืนหยุดสร้างนิคมฯ

สิ่งแวดล้อม
10 ธ.ค. 64
13:13
1,618
Logo Thai PBS
"จะนะรักษ์ถิ่น" ปักหลักวันที่ 5 ย้ำจุดยืนหยุดสร้างนิคมฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ปักหลักชุมนุมในกรุงเทพฯ ยืนยันเหตุผลขอให้ยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ และขอให้รัฐบาลทำตามบันทึกข้อตกลงที่เคยทำไว้

วันนี้ (10 ธ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ยังคงปักหลักอยู่ใกล้กับทำเนียบรัฐบาล บริเวณหน้าสำนักงานสหประชาชาติ เป็นวันที่ 5 เพื่อทวงคำตอบกับรัฐบาล ซึ่งวันนี้ (10 ธ.ค.) ครบรอบ 1 ปีที่เครือข่ายจะนะเข้ากรุงเทพฯ เพื่อขอให้รัฐบาลหยุดโครงการนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เดินหน้าทำกระบวนการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA ให้ครอบคลุม และเป็นไปตามหลักวิชาการที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ยังร่วมกันเขียนข้อความลงบนป้ายผ้า สะท้อนถึงความไม่ต้องการโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะฯ ที่จะมีการก่อสร้างใน จ.สงขลา

 

นายสมบูรณ์ คำแหง แกนนำเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ให้ความเห็นกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามสั่งตั้งนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เป็นประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการจะนะ แทน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่า ไม่ใช่ทางแก้ปัญหา และไม่ได้ตอบโจทย์หลักที่เครือข่ายฯ ขอให้หยุดโครงการนิคมอุตสาหกรรม และให้เดินหน้าทำกระบวนการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์

 

สำหรับโครงการนิคมจะนะ เป็นโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 16,000 ไร่ และเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่สุดในภาคใต้ขณะนี้ที่จะมีการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึก และโครงการต่างๆ ที่เครือข่ายจะนะฯ เห็นว่าจะกระทบเป็นวงกว้าง และเป็นเหตุผลหลักที่ต้องเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดโครงการฯ เพื่อเปิดกว้างรับฟังเสียงจากประชาชน โดยเฉพาะคนในพื้นที่โดยไม่รวบรัดขั้นตอน

อ่านข่าวอื่นๆ

"ลูกสาวทะเลจะนะ" ทวงสัญญานายกฯ ยกเลิกนิคมอุตสาหกรรม

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นปักหลักหน้ายูเอ็น รอคำตอบรัฐบาล 13 ธ.ค.นี้

ชาวบ้านจี้ให้ "นิพนธ์" ลาออก ชี้เป็นคนสงขลา แต่เมินแก้ปัญหาจะนะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง