สำนักงานยายุโรปชี้คนติด "โอมิครอน" ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง

ต่างประเทศ
10 ธ.ค. 64
18:15
316
Logo Thai PBS
สำนักงานยายุโรปชี้คนติด "โอมิครอน" ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานยายุโรประบุผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง ขณะที่องค์การอนามัยโลกกังวลประเทศรายได้สูงอาจกักตุนวัคซีน

วันนี้ (10 ธ.ค.2564) สำนักข่าว AFP รายงานว่า หัวหน้าคณะทำงานยุทธศาสตร์วัคซีนและภัยคุกคามทางสุขภาพ แห่งสำนักงานยายุโรป (EMA) เปิดเผยว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน มีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์เดลตา แต่ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าสายพันธุ์ใหม่นี้จะขึ้นมาแทนที่สายพันธุ์เดลตาหรือไม่

ขณะที่ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนส่วนใหญ่จะไม่มีอาการรุนแรง นอกจากนี้ยังย้ำถึงความสำคัญของการใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวดกว่าฤดูหนาวปี 2563

การเปิดเผยข้อมูลของสำนักงานยายุโรป ตอกย้ำข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) เกี่ยวกับพฤติกรรมของสายพันธุ์โอมิครอน ว่า คนที่เคยติดโควิด-19 หรือคนที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว มีโอกาสติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนง่ายกว่าสายพันธุ์เดลตา แม้ว่าเชื้อสายพันธุ์ใหม่จะมีความรุนแรงน้อยกว่าก็ตาม

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงองค์การอนามัยโลก เตือนว่า ประเทศรายได้สูงอาจกักตุนวัคซีนเพิ่มขึ้น เพื่อนำมาฉีดเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับประชาชนของตัวเอง หลังจากผู้บริหารบริษัทบีออนเทค ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ร่วมกับไฟเซอร์ เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนครบ 3 เข็มจะช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันให้รับมือกับสายพันธุ์โอมิครอนได้

อ่านข่าวอื่นๆ

รู้จัก "โอมิครอน" ฉบับเข้าใจง่ายก่อนเตรียมรับมือให้ทัน

ไฟเซอร์ชี้ฉีดวัคซีน 3 เข็มช่วยรับมือ "โอมิครอน" ได้

"อังกฤษ" คาดโอมิครอนทำติดเชื้อ 1 ล้านคนภายใน ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง