จับมือยิง "ช้างท้อง" อ้างถูกช้างวิ่งเข้าหายิงปืนใส่

สิ่งแวดล้อม
13 ธ.ค. 64
09:55
552
Logo Thai PBS
จับมือยิง "ช้างท้อง" อ้างถูกช้างวิ่งเข้าหายิงปืนใส่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับแล้ว! มือยิงช้างตั้งท้องตายข้างสวน อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี รับสารภาพอ้างช้างมากินกล้วยตั้งใจจะไล่ แต่ถูกวิ่งเข้าใส่เลยคว้าปืนลูกซองยิง ตำรวจแจ้ง 2 ข้อหาครอบครองอาวุธปืน ล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ขณะที่หน.เขาอ่างฤาไน ยอมรับคนกับช้างขัดแย้งนาน 15 ปีเร่งแก้แต่ไม่จบ

วันนี้ (13 ธ.ค.2564) กรณีพบช้างป่าตัวเมียถูกยิงตาย บริเวณลำคอลองท้ายวัดศาลาเขียว หมู่ที่ 4 ต.พลวงทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี โดยผลผ่าชันสูตรพบมีลูกในท้อง สร้างความสะเทือนใจ โดยพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการให้เร่งรัดให้จับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็ว 

ล่าสุดตำรวจชุดสืบสวนสามารถจับกุมนายอำพร สำเร็จ อายุ 61 ปีชาวบ้าน ต.พลวงทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี ผู้ต้องหาในคดียิงช้างแม่ลูกอ่อนได้แล้ว โดยอ้างว่าเวลา 03.00 ของวันที่ 11ธ.ค.ที่ผ่านมาพบช้างป่ามากินกล้วยบริเวณข้างบ้าน และพยายามจะไล่ช้าง แต่ช้างวิ่งเข้ามาจะทำร้ายเลยใช้อาวุธปืนยาวลูกซองยิงช้างตาย หลังจากนั้นแจ้งให้เจ้าหน้าทีว่ามีช้างมาเสียชีวิตบริเวณลำคลองข้างบ้าน

นายอำพร รับสารภาพว่าได้ใช้อาวุธปืนยิงช้าง และนำเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจยึดอาวุธปืนที่เอาไปซุกซ่อน และเครื่องกระสุนปืนที่ใช้ยิงช้างตาย ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยผิดกฎหมาย ส่งตำรวจดำเนินคดี  

ความขัดแย้งคน-ช้างป่าคุกรุ่น 15 ปีไม่จบ

ด้านนายวีระพงศ์ โคระวัตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นความสูญเสียช้างป่าเขาอ่างฤาไน ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนเคยมีช้างถูกไฟช็อตตาย ที่ผ่านมาปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างป่าภาคตะวันออก มีมานาน 15 ปีจากการที่ช้างป่าออกหากินนอกพื้นที่ โดยเฉพาะช่วงผลผลิตการเกษตรมีมาก

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กล่าวว่า ปัญหาความขัดแย้งกันคนกับช้างมีมาตลอด และทางกรมอุทยานแห่งชาติ เร่งแก้ปัญหามาระยะหนึ่ง แต่ยังไม่สำเร้จ ช้างยังออกนอกพื้นที่ และการแก้ปัญหาแก้แล้ว ไม่ได้จบพรุ่งนี้ แต่ต้องใช้เวลามีหลายปัจจัยทำหลายด้านทั้งชุมชน และแนวกันชน  ซึ่งทำมาตลอดทั้งทำควาเมข้าใจกับชุมชน ทำคูกันช้างแต่ยังไม่ครอบคลุม 

ช้างป่าเขาอ่างฤาไนหากินนอกพื้นที่ ปัญหกาคนกับช้างไม่ใช่เริ่มกลับมา แต่เกิดมานาน 15 ปีและยังไม่จบมีปัญหาทุกวัน ช้างไม่กลับเข้าป่า ที่ผ่านมามีแผนผลักดันช้างป่ากลับเข้าพื้นที่ แต่ยังไม่สำเร็จ

อ่านข่าวเพิ่ม ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ถูกไฟช็อตตายกลางไร่มันสำปะหลัง

2 สัปดาห์พบช้างป่าถูกยิงทำร้าย-ขาติดบ่วง

ก่อนหน้านี้พบช้างป่าในพื้นที่ภาคตะวันออก ออกหากินนอกพื้นที่และมีปัญหาเกิดขึ้นต่อเนื่องล่าสุดเช่น กรณีช้างป่า "พลายหนูซิง" ซึ่งถูกยิงได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ ต.ทุ่งพระยา อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.2564

ต่อมา 19 พ.ย.64 เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ ส่งสัตวแพทย์ พร้อมผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุช้างป่า เพศผู้ อายุ 8-10 ปี น้ำหนัก 2 ตัน ตายกลางถนนลูกรังบริเวณกลางไร่มันสำปะหลัง หมู่ที่ 17 บ้านวังมะกูด ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

ต่อมาพบพบช้างป่า "สีดอแก้ว" หรือ เจ้าแก้ว ช้างอินดี้ ถูกยิงได้รับบาดเจ็บเข้าบั้นท้าย เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา บริเวณหน้าวัดท่ามะนาว คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา และล่าสุดเจ้าหน้าที่ผลักดันช้างกลับพื้นที่เขาตะกรุบแล้ว

ขณะที่ยังพบลูกช้างป่า เขาสิบห้าชั้น ขาติดบ่วงล่าสัตว์บาดเจ็บ ทีมสัตว์แพทย์สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เข้าช่วยรักษา ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้วมีการตั้งชื่อว่าฟ้าใส ซึ่งมีการผ่าตัดนำกระสุนออกมาจำนวนมาก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กางสถิติช้างทำร้ายคนตาย 4 ปี 93 ศพ-ชี้พฤติกรรมเปลี่ยน

เร่งติดตาม "ช้างป่าถูกยิง" ห่วงอาการบาดเจ็บ-เสี่ยงติดเชื้อ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง