แอบดู "ปีใหม่" ช้างป่าอินดี้ดำผุดดำว่ายในลำห้วยส่วนตัวกลางป่า

สิ่งแวดล้อม
13 ธ.ค. 64
11:17
393
Logo Thai PBS
แอบดู "ปีใหม่" ช้างป่าอินดี้ดำผุดดำว่ายในลำห้วยส่วนตัวกลางป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เอ็นดูเปิดคลิป "ปีใหม่" ช้างป่าสุดอินดี้ดำผุดดำว่ายเล่นน้ำในลำห้วยในหน่วยพิทักษ์ป่าหินเหิบ ต.แหลมทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ-ห้วยใหญ่ เจ้าหน้าที่ระบุเป็นช้างตัวผู้อายุ 10 ปีชอบหากินตามลำพัง ชอบเล่นน้ำ

วันนี้ (13 ธ.ค.2564) เพจเฟซบุ๊กประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยแพร่คลิปความยาว 1.10 นาที โดยช้างป่าตัวหนึ่งกำลังดำผุดดำว่ายเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน สร้างรอยยิ้มกับชาวโซเชียลที่ไม่ค่อยจะเห็นพฤติกรรมของช้างป่าแบบใกล้ชิด 

นายเสกสันต์ ลอมแปลง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ-ห้วยใหญ่ จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า มักจะพบช้างป่าชื่อ "น้องปีใหม่" ออกหากินเพียงลำพังเป็นประจำ โดยปีใหม่ เป็นช้างป่าตัวผู้อายุประมาณ 10 ปี มักจะพบหากินโชว์เดี่ยวอยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าหินเหิบ และในแหล่งน้ำหน่วยอยู่เป็นประจำ

ทั้งนี้ ลักษณะสังคมของช้างป่าที่ใช้ชีวิตเป็นกลุ่มครอบครัว แม่ ลูก พี่ ป้า น้า อา โดยเพศเมียที่มีอายุมากที่สุดจะเป็นจ่าฝูง ส่วนช้างตัวผู้ เมื่อโตขึ้น อายุ 6-7 ปี จะออกจากโขลงไปหากินตามลำพังหลายวัน จนเมื่ออายุ 14-15 ปี ก็จะแยกออกจากโขลงไปอย่างถาวร ที่ต้องใช้วิถีเช่นนี้

เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ ตัวเมียต้องใช้เวลาตั้งท้องเกือบ 2 ปี และกว่าช้างเล็กจะโตเต็มวัยช้ามาก จึงต้องเลี้ยงดูคุ้มครองยาวนาน ช้างตัวผู้จึงต้องแยกตัวเพื่อป้องกันมิให้มีการผสมพันธุ์กันเองตามสายเลือดชิดทำให้เผ่าพันธุ์อ่อนแอ  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับมือยิง "ช้างท้อง" อ้างถูกช้างวิ่งเข้าหายิงปืนใส่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง