ชงเลื่อนเปิด "อ่าวมาหยา" ท่าเรืออ่าวโล๊ะซามะเสร็จไม่ทัน 1 ม.ค.65

สิ่งแวดล้อม
13 ธ.ค. 64
13:30
736
Logo Thai PBS
ชงเลื่อนเปิด "อ่าวมาหยา" ท่าเรืออ่าวโล๊ะซามะเสร็จไม่ทัน 1 ม.ค.65
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ ชี้แจงข้อมูล "วราวุธ" ปม กมธ.ที่ดิน สภาฯ จะชงขอเลื่อนเปิดท่องเที่ยวอ่าวมาหยา 1 ม.ค.65 อ้างปมท่าเรือรับส่งอ่าวโล๊ะซามะ เสร็จไม่ทัน ระบุรอรัฐมนตรีเคาะเลื่อน-ไม่เลื่อนเปิด แต่ยังจำกัดนักท่องเที่ยว 300 คนต่อรอบ

กรณีคณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีได้รับการร้องเรียนจากผู้รับเหมาเอกชนว่าการก่อสร้างท่าเรือโล๊ะซามะ เพื่อใช้รับ-ส่งนักท่องเที่ยวไปยังอ่าวมาหยาว่าแล้วเสร็จไม่ทัน และจะขอให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เลื่อนเปิดอ่าวมาหยาออกไปก่อนจากเดิมดีเดย์ 1 ม.ค.65 

วันนี้ (13 ธ.ค.2564) นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้กรมอุทยานฯ ได้ทำหนังสือชี้แจงรายละเอียดให้กับนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ตอนนี้ต้องรอคำสั่งจาก นายวราวุธ ว่าจะยังเดินหน้าเปิด หรือเลื่อนเปิดหรือไม่อย่างไร ทั้งหมดทางกรมอุทยานฯ พร้อมปฎิบัติตามนโยบาย

ยืนยันว่าการก่อสร้างท่าเรืออ่าวโล๊ะซามะ ไม่ได้มีปัญหาอะไร เอกชนที่ทำท่าเรือ เป็นรายเดิมไม่ใช่รายใหม่ตามข่าว แต่มีการปรับปรุงแบบให้แข็งแรงขึ้น แต่กรมไม่ได้เสียประโยชน์อะไร รวมทั้งมีการขออนุญาตกรมเจ้าท่าก่อนทำโครงการ ข่าวที่ออกมาว่ามีปัญหาจึงคลาดเคลื่อน 

 

ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ต้องรอ รมว.ทส.ว่าจะมีข้อสรุปลงมาอย่างไร หากให้เลื่อนก็พร้อมทำตาม เพราะที่ผ่านมาอ่าวมาหยา มีการปรับปรุงจนทรัพยากรธรรมชาติกลับมาสมบูรณ์ดีขึ้น แต่หากเปิดท่องเที่ยวก็จะกระตุ้นเศรษฐกิจและรายได้กับภาคธุรกิจดีขึ้น เพราะขณะนี้หลังเปิดประเทศมีนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาท่องเที่ยวทางทะเลคึกคักมากขึ้น  

ผู้ประกอบการหนุนเดินหน้าเปิดท่องเที่ยว 1 ม.ค.65 

น.ส.ศศิธร กิตติธรกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.กระบี่ กล่าวว่า หากจะเลื่อนเปิดอ่าวมาหยาเชื่อว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ อาจจะไม่เห็นด้วย เพราะอ่าวมาหยาเป็นที่ท่องเที่ยวสำคัญของ จ.กระบี่มีนักท่องเที่ยวสอบถามกันมาจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม พบว่าการก่อสร้างท่าเทียบเรืออ่าว ยังมีปัญหาติดขัดในเรื่องการก่อสร้าง จนทำให้ยังสร้างไม่เสร็จ หากเร่งรีบก่อสร้าง เพื่อให้ทันกำหนดเปิดกังวลว่าอาจไม่ปลอดภัยเมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก

นายอภิวัฒน์ เหลืองอ่อนอายุ 37 ปี ผู้ประกอบการนำเที่ยว กล่าวว่า ติดตามข่าวเปิดอ่าวมาหยา ในวันที่ 1ม.ค.65 ถือเป็นความหวังของผู้ประกอบการนำเที่ยว เพราะอ่าวมาหยา เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาเที่ยวกระบี่กันมากขึ้น จากที่ปิดไปนานกว่า 3 ปีอ่าวมาหยาฟื้นตัวขึ้นมาสวยงามมาก

มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่รอคอยให้อ่าวมาหยาเปิดอีกครั้ง และควรจะเปิดได้นานแล้ว

นอกจากนี้นายอภิวัฒน์ กล่าวอีกว่า ข่าวที่ออกมาว่าอาจจะเกิดปัญหาจากการก่อสร้างท่าเทียบเรือ ทำให้กมธ.ที่ดินฯ อาจเสนอให้เลื่อนเปิดออกไปจะกระทบการท่องเที่ยว ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะยังมีวิธีแก้ปัญหาเรื่องท่าเรืออีกมาก การประกาศว่าจะเปิดแล้วอยู่ ๆจะเลื่อนเปิดจะยิ่งทำให้นักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการไม่เชื่อมั่นในหน่วยงานของรัฐ

หลังจากนี้จะเกิดปัญหาผู้ประกอบการเองก็จะวางแผนทำการตลาดได้ยากเพราะไม่มั่นใจว่าจะเปิดจริงหรือไม่

จำกัดนักท่องเที่ยวรอบละ 300 คน

ก่อนหน้านี้นายวราวุธ พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจความพร้อมเมื่อ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา และระบุว่าพร้อมเปิดการท่องเที่ยวอ่าวมาหยาในวันที่ 1 ม.ค.นี้ เนื่องจากหลังปิด 3 ปีพบว่าปะการัง และทรัพยากรกลับมาสมบูรณ์ โดยเฉพาะฝูงฉลามหูดำนับร้อยตัวที่แหวกว่ายบริเวณอ่าวมาหยา รวมทั้งมีการปรับปรุงจุดรับส่งนักท่องเที่ยวให้ขึ้นทางอ่าวโล๊ะซามะ เพื่อลดการรบกวนปะการังและทรัพยากร 

แต่กรมอุทยานฯ เสนอแผนเปิดท่องเที่ยวตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. จะจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว รอบละ 300 คน เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดของนักท่องเที่ยว และความสวยงามอย่างยั่งยืนของธรรมชาติต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วราวุธ” สั่งเปิด “อ่าวมาหยา” ให้ท่องเที่ยวได้ 1 ม.ค.65

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง