นายกฯ ชี้เลิกนิคมจะนะยาก-ผู้ชุมนุมปักหลักทำเนียบรอคำตอบครม.

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 64
17:28
445
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้เลิกนิคมจะนะยาก-ผู้ชุมนุมปักหลักทำเนียบรอคำตอบครม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ยืนยันพร้อมทบทวนประเด็น SEA-การมีส่วนร่วมของชาวบ้าน แก้ปัญหานิคมจะนะ จ.สงขลา โดยพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.) จะมีการถกในครม. ขณะที่เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ประชิดทำเนียบรัฐบาลรอฟังคำตอบจากรัฐบาล

วันนี้ (13 ธ.ค.2564) เมื่อเวลา 16:27 น.เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เริ่มเคลื่อนออกจากหน้าองค์การสหประชาชาติ (UN) ถึงหน้าทำเนียบรัฐบาลแล้ว โดยปักหลักข้างวิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ ใกล้เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ เพื่อรอคำตอบจากรัฐบาลหยุดนิคมอุตสาหกรรมจะนะไว้ก่อน เพื่อเดินหน้ากระบวนการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) เปิดกว้างให้ทุกกลุ่มมีส่วนร่วมในประเด็นดังกล่าว

ต่อมาเวลา 16.40 น.น.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ แกนนำเยาวชนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น พร้อมเครือข่ายประชิดแนวตำรวจมากขึ้น แยกสะพานชมัยมรุเชษฐ์ พร้อมให้เวลา 10 นาทีรอคำตอบให้เจ้าหน้าที่ 10 นาทีเปิดทางให้เครือข่ายฯ

ชุลมุนเล็กน้อย-ปักหลักรอฟังคำตอบพรุ่งนี้

เวลา 16.41 น. ทวิตเตอร์ iLawFX รายงานว่า ตำรวจใช้โล่ดันกลุ่มผู้ชุมนุมที่ติดกับแผงเหล็กกั้นผู้ชุมนุมประกาศให้เดินหน้าผ่านแนวแผงเหล็ก ไปยังทำเนียบรัฐบาล หลังจากประกาศเจ้าหน้าที่ยกโล่ขึ้น และกระแทกโล่ใส่แนวสื่อ และมวลชนที่พยายามยื้อแผงเหล็ก ก่อนตัวแทนจะประกาศให้พี่น้องจะนะนั่งลง

 

เวลา 17.16 น. นายสมบูรณ์ คำแหง อ่านแถลงการณ์ ระบุว่า ข้อตกลงเมื่อปี 63 คือ ให้ตรวจสอบ ศอ.บต.และให้มีการทำ SEA ก่อน โดยให้ยุติโครงการไว้ 

ข้อเรียกร้องปีที่แล้ว รัฐบาลยังทำไม่ครบ ถ้าไม่มีมติครม. ออกมา เราจะยังไม่กลับ และยึดสะพานชมัยมรุเชษฐ์เป็นหมู่บ้านลูกทะเลจะนะ

อ่านข่าวเพิ่ม เครือข่ายจะนะเคลื่อนขบวนไปทำเนียบทวงคำตอบยุตินิคมฯ

เวลา 17.25 น. มีการจัดเตรียมพื้นที่บริเวณบนสะพานชมัยมรุเชษฐ สำหรับการละหมาด และพักผ่อนในคืนนี้ หลังชุดควบคุมฝูงชนตรึงกำลังสกัด ไม่ให้ขบวนเดินเท้าเข้าถึงประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายจึงทำการปักหลักตั้งหมู่บ้านลูกทะเลบนสะพานชมัยมรุเชษฐ

นายกรัฐมนตรี พร้อมถกนิคมจะนะในครม.พรุ่งนี้ 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์เชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะนำเรื่องการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต หรือนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

โดยเงื่อนไขของการตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับประชาพิจารณ์และการทบทวนการศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ (SEA) จะต้องมีเหตุผล และกรณีปัญหาที่อ้างอิงได้ และย้ำว่า ครม.ไม่มีอำนาจรองรับที่จะสั่งยกเลิกโครงการได้ เพราะมีกฎหมายกำหนดแนวทางไว้อยู่ เว้นแต่จะพิจารณาดำเนินการให้สอดรับกับความต้องการ ของประชาชน

มติครม.ไม่สามารถให้ทำอะไรได้ ทุกอย่างขึ้นนกับการทำประชาพิจารณ์ ทำ SEA และมาทบทวนกันใหม่ เป็นเคสตัวอย่างว่าอะไรที่ทำตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งมีเจตนาเพื่อพัฒนาภาคใต้มีรายได้ให้ดีขึ้น แต่ขั้นตอนที่มีปัญหาต้องทบทวนใหม่ และเพิ่มการมีส่วนร่วม

สำหรับกรณีของที่ดินและผลประโยชน์ทับซ้อน นายกรัฐมนตรี เห็นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละประเด็นต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และยืนยันที่จะแก้ไขปัญหา "จะนะ" อย่างเร่งด่วน และท่ามกลางผู้คนที่มีทั้ง สนับสนุนและคัดค้าน โครงการจะนะ จึงชี้ว่า ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง ไม่ควรเข้ามาสร้างความวุ่นวาย และขอให้ชาวจะนะ เชื่อมั่น ในรัฐบาลที่จะตรวจสอบและรับฟังเสียงประชาชนอย่างรอบด้าน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น" เตรียมย้ายปักหลักชุมนุมทำเนียบรัฐบาล 13 ธ.ค.

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นปักหลักหน้ายูเอ็น รอคำตอบรัฐบาล 13 ธ.ค.นี้

ปล่อยตัว! ชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ตั้งเงื่อนไขห้ามชุมนุมอีก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง