"รัฐเคนทักกี" คาดมีผู้เสียชีวิตจากทอร์นาโดถล่มทะลุ 100 คน

ต่างประเทศ
13 ธ.ค. 64
19:16
466
Logo Thai PBS
"รัฐเคนทักกี" คาดมีผู้เสียชีวิตจากทอร์นาโดถล่มทะลุ 100 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าการรัฐเคนทักกีของสหรัฐฯ ประเมินอาจมีผู้เสียชีวิตจากพายุทอร์นาโดทะลุ 100 คน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านพายุทอร์นาโดถอดบทเรียนภัยพิบัติครั้งนี้ สะท้อนปัญหาระบบเตือนภัย

วันนี้ (13 ธ.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมืองเมย์ฟิลด์ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากพายุทอร์นาโด ขณะที่ชาวเมืองทยอยกลับเข้าสำรวจบริเวณที่เคยเป็นบ้านพัก ซึ่งปัจจุบันเหลือแต่เศษซากปรักหักพังจนแทบไม่เหลือเค้าโครงเดิม พร้อมเก็บรวบรวมสิ่งของที่ยังพอใช้ได้ โดยผู้ประสบภัยหลายคนถึงกับหลั่งน้ำตา เมื่อเห็นสภาพความเสียหายที่เกิดขึ้น

เมืองเมย์ฟิลด์ รัฐเคนทักกี เป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ เมืองในอย่างน้อย 6 รัฐ ทั่วพื้นที่ทางตอนใต้และตอนกลางของสหรัฐอเมริกาที่อยู่ตามแนวเส้นทางพายุทอร์นาโด พัดถล่มพังราบเป็นหน้ากลอง

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งหาผู้รอดชีวิตที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง แม้ว่าความหวังจะเริ่มริบหรี่ ขณะที่ผู้ว่าการรัฐเคนทักกี ระบุว่า ในรัฐนี้เพียงรัฐเดียวพบผู้เสียชีวิตมากกว่า 80 คน และคาดว่าอาจพุ่งสูงเกิน 100 คน ส่วนรัฐอื่นมีรายงานพบผู้เสียชีวิตรวมมากกว่า 10 คน

ผู้เชี่ยวชาญชี้ทอร์นาโดสะท้อนปัญหาเตือนภัย

ผู้เชี่ยวชาญด้านทอร์นาโดของสหรัฐอเมริกา มองว่า บทเรียนจากภัยพิบัติครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของระบบเตือนภัย ซึ่งต้องใช้เวลาวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อการคาดการณ์ก่อนการเตือนภัย

นอกจากนี้ยังพบว่าแม้จะออกประกาศเตือนภัยหลายครั้งในวันเกิดเหตุ แต่ประชาชนในแต่ละชุมชนกลับเลือกที่จะตอบสนองแตกต่างกันออกไป รวมทั้งจะต้องมีการยกระดับระเบียบข้อบังคับด้านความปลอดภัย ในการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เพื่อช่วยป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น


ที่มา : Reuters, BBC, AFP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ทอร์นาโด 36 ลูก ถล่มสหรัฐฯ เสียชีวิตอย่างน้อย 70 คน

กู้ภัยอิตาลี เร่งค้นหาผู้สูญหายใต้อาคาร 4 ชั้น พังถล่มจากแก๊สระเบิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง