EasyMile "รถยนต์ไร้คนขับ ระดับ 4" คันแรกบนถนนสาธารณะในยุโรป

Logo Thai PBS
EasyMile "รถยนต์ไร้คนขับ ระดับ 4" คันแรกบนถนนสาธารณะในยุโรป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
EasyMile ได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลฝรั่งเศสให้เป็นผู้ให้บริการรถยนต์ไร้คนขับ ระดับ 4 บนถนนสาธารณะได้ และเป็นผู้ให้บริการรายแรกในยุโรป

รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติได้รับการพูดถึงในหลายด้าน และมีบริษัทที่พัฒนารถยนต์ไร้คนขับเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึง EasyMile บริษัทผู้ให้บริการสัญชาติฝรั่งเศสที่ได้รับอนุญาตให้นำรถยนต์อัตโนมัติแบบไร้คนขับ ระดับ 4 มาวิ่งบนถนนสาธารณะในยุโรปได้เป็นรายแรก หลังผ่านการทดสอบเข้มงวดจากรัฐบาลฝรั่งเศส

EasyMile เป็นผู้ให้บริการรถยนต์อัตโนมัติสัญชาติฝรั่งเศส ที่มีฐานการผลิตอยู่ที่เมืองตูลูส โดยมี EZ10 รถรับส่งอัตโนมัติเป็นผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับบริษัท และให้บริการในหลายประเทศทั่วโลก โดยล่าสุด ได้กลายเป็นผู้ให้บริการรายแรกที่ผ่านการทดสอบ และสามารถให้บริการรถรับส่งสาธารณะแบบไร้คนขับ ระดับ 4 ได้เป็นรายแรกในยุโรป

บริษัทผู้พัฒนาได้เพิ่มความสามารถให้กับ EZ10 ให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 15 คน เบาะนั่งมีเข็มขัดนิรภัยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร เพิ่มทางลาดอัตโนมัติและจุดยึดรถเข็นสำหรับอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่เป็นคนพิการ และเพิ่มแผงโซลาร์เซลล์เพื่อเป็นแหล่งพลังงานให้กับตัวรถ

เรียนรู้แบบ Machine Learning (Deep Learning)

นอกจากนี้ EasyMile ยังใช้การเรียนรู้แบบ Machine Learning (Deep Learning) สำหรับการเรียนรู้ของระบบ ทำให้รถยนต์สามารถวิ่งได้อย่างอัตโนมัติ มีกล้องสำหรับการมองเห็นแบบ 360 องศา LiDAR Sensor จึงทำให้รถยนต์สามารถหลบจดจำสัญญาณไฟจราจร ป้ายบอกทาง และหลบหลีกสิ่งกีดขวางบนถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่จำเป็นต้องมีคนคอยควบคุมอยู่บนรถด้วย

EasyMile ผ่านการทดสอบและได้รับการอนุญาตจากกระทรวงคมนาคมของประเทศฝรั่งเศส ให้สามารถใช้งานแบบไร้คนขับ หรือเป็นรถยนต์ที่ให้บริการในระบบอัตโนมัติในระดับ 4 คือ รถยนต์สามารถขับเคลื่อนสามารถขับเคลื่อนโดยไม่ต้องมีมนุษย์คอยควบคุมหรือให้ความช่วยเหลือ แม้ว่าจะเกิดสิ่งผิดปกติขึ้นกับระบบ รถยนต์จะสามารถแก้ปัญหานั้นได้เอง

รถยนต์ไร้คนขับ ระดับ 4 ของ EasyMile จึงต้องผ่านการทดสอบที่มีความเข้มงวดมากขึ้น ด้วยการทดลองรับส่งแบบไร้คนขับในเมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส ตลอดระยะทาง 600 เมตร จะเป็นเส้นทางการจราจรที่มีการผสมผสานกันหลายรูปแบบ เช่น การใช้งานร่วมกับจักรยาน คนเดินเท้า รถยนต์ และรถประจำทาง เพื่อให้มั่นใจว่ารถยนต์มีความปลอดภัยทั้งต่อผู้โดยสารและเพื่อนร่วมถนน

ทำความรู้จัก 6 ระดับของยานยนต์อัตโนมัติ

  • ระดับ 0 - คนขับควบคุมการทำงานด้วยตัวเอง หรือเป็นระดับที่ยังไม่มีระบบอัตโนมัติ
  • ระดับ 1 - ระบบช่วยขับบางส่วน โดยใช้ระบบประมวลผลแล้วแปรเป็นสัญญาณเตือน เช่น การแจ้งเตือนเมื่อรถออกนอกเลน การสั่นหรือหักพวงมาลัยเพียงเล็กน้อย
  • ระดับ 2 - ทำงานอัตโนมัติบางส่วน ระบบจะเข้ามาควบคุมพวงมาลัยและคันเร่ง แต่เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินคนขับต้องเข้ามาควบคุมรถด้วยตัวเอง ตัวอย่างการทำงานของรถยนต์ในระดับนี้ คือ ระบบ Autopilot
  • ระดับ 3 - ขับขี่อัตโนมัติแบบมีเงื่อนไข รถยนต์สามารถขับเคลื่อนได้เองตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยไม่ต้องมีคนขับคอยควบคุม แต่คนขับสามารถควบคุมรถได้ด้วยตัวเองเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
  • ระดับ 4 - ขับขี่อัตโนมัติเกือบสมบูรณ์ รถยนต์สามารถขับเคลื่อนและควบคุมสถานการณ์ฉุกเฉินบนถนนได้ รถจะขอความช่วยเหลือจากคนขับเมื่อไม่สามารถตัดสินใจได้เท่านั้น
  • ระดับ 5 - ขับขี่อัตโนมัติสมบูรณ์แบบ รถยนต์ในระดับนี้จะทำหน้าที่ตัดสินใจและควบคุมทุกอย่างด้วยตัวเอง และอาจจะไม่ต้องมีพวงมาลัย คันเร่ง หรือแม้แต่คนขับอยู่บนรถ

ที่มาข้อมูลและภาพ: easymilenewatlasarchitecture and designdesignboom
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง