ญี่ปุ่นพัฒนาทางลาดอัตโนมัติ ช่วยคนนั่งรถเข็นเดินทางสะดวกขึ้น

Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นพัฒนาทางลาดอัตโนมัติ ช่วยคนนั่งรถเข็นเดินทางสะดวกขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทรถไฟในประเทศญี่ปุ่น JR West ได้พัฒนาทางลาดปรับระดับอัตโนมัติ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้คนที่นั่งรถเข็น ให้สามารถเดินทางได้สะดวกมากขึ้น

JR West ผู้ให้บริการรถไฟในประเทศญี่ปุ่น ได้พัฒนาทางลาดอัตโนมัติสำหรับคนพิการ หรือคนที่ต้องนั่งรถเข็นให้สามารถใช้งานได้สะดวกขึ้น โดยทางลาดนี้สามารถปรับระดับความสูงและช่องว่างระหว่างชานชาลาได้ ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีคนคอยวางทางลาดสำหรับรถเข็นบนสถานีรถไฟอีก

แม้ว่าการให้บริการรถขนส่งสาธารณะจะมีความทันสมัยมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็ยังไม่ทั่วถึงมากพอ เพราะยังมีอุปสรรคในการใช้งานสำหรับคนบางกลุ่มอยู่ไม่น้อย เช่น การใช้บริการรถไฟฟ้าของคนที่ต้องนั่งรถเข็นนั้น หากไม่มีคนคอยให้ความช่วยเหลือคอยเข็นรถหรือปูทางลาดให้ ก็อาจจะใช้งานได้ไม่สะดวกเท่าที่ควร

บริษัทรถไฟในประเทศญี่ปุ่น JR West ได้พัฒนาทางลาดปรับระดับอัตโนมัติ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนพิการ หรือคนที่จำเป็นต้องใช้รถเข็นวีลแชร์ ให้สามารถเดินทางได้ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องมีคนช่วยเข็นรถให้ โดยได้ทดสอบการใช้งานที่สถานี Sakurajima ในเมือง Osaka เป็นสถานีแรก

ช่องว่างระหว่างตัวรถไฟและชานชาลามีความกว้างที่ไม่เท่ากัน แต่ทางลาดปรับระดับอัตโนมัติจะช่วยเติมเต็มช่องว่างภายในเวลา 5 วินาที ทันทีที่รถไฟเข้ามาถึงสถานี ระบบเซนเซอร์จะเริ่มทำงาน ทางลาดที่อยู่ติดกับชานชาลาจะเริ่มต้นปรับระดับให้พอดีกับความสูงและช่องว่างระหว่างตัวรถ ซึ่งทางลาดจะแนบสนิทกับตัวรถ ทำให้ผู้โดยสารที่ใช้งานรถเข็นสามารถเลื่อนรถเข็นเข้าสู่สถานีได้ทัน โดยไม่ต้องรอให้พนักงานหรือคนรอบข้างเข้ามาช่วยเหลือ

ทางลาดปรับระดับอัตโนมัติสามารถปิดช่องว่างที่มีระดับความสูง 10 เซนติเมตร และความกว้าง 30 เซนติเมตร และจะหยุดการใช้งานเมื่อประตูรถไฟปิด แล้วทางลาดที่ยื่นออกมาก็จะเลื่อนกลับเข้าไปที่ชานชาลาเหมือนเดิม จึงไม่ทำให้เกะกะหรือกีดขวางการเดินรถ

ที่มาข้อมูลและภาพ: euronewsasahinhk
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง