เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ปักหลักรอฟังมติ ครม.วันนี้

สิ่งแวดล้อม
14 ธ.ค. 64
06:51
410
Logo Thai PBS
เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ปักหลักรอฟังมติ ครม.วันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นยังคงปักหลักอยู่บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ เพื่อรอฟังคำตอบจาก ครม.เกี่ยวกับการชะลอหรือยกเลิกโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา

วันนี้ (14 ธ.ค.2564) กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นยังคงปักหลักอยู่บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ หลังเคลื่อนขบวนออกจากหน้าองค์การสหประชาชาติเมื่อวานนี้ โดยแกนนำ แถลงยืนยันเหตุผลการปักหลักชุมนุมที่หน้าที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรอฟังผลการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ว่าจะมีมติใด เกี่ยวข้องกับการชะลอ หรือ ยกเลิก มติคณะรัฐมนตรีเดิม ที่เกี่ยวข้องกับชะลอโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต หรือ นิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา ไว้ก่อนหรือไม่ ตามที่เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นมาทวงคำตอบในวันนี้

 


ขณะที่ พล.ต.ต.อรรถวิทย์ สายสืบ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 เข้าเจรจากับแกนนำกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ครั้งที่ 4 หลังกลุ่มจะนะฯ มาปักหลักชุมนุมบนสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ตั้งแต่ช่วงเย็น โดยขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมย้ายออกไปบริเวณด้านข้าง เพื่อเปิดจราจร ช่วงเวลา 06.00 - 08.00 น. ซึ่งเป็นชั่วโมงเร่งด่วน

ด้านแกนนำ ระบุว่า ตำรวจเป็นคนปิดการจราจร ไม่ใช่ผู้ชุมนุม และวันนี้มีความสำคัญเพราะชาวบ้านก็ต้องติดตามการประชุม ครม.อย่างใกล้ชิดว่า จะมีการพิจารณาปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านหรือไม่ ซึ่งก็เป็นช่วงเช้าเหมือนกัน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เข้าใจ ทำให้ยังตกลงไม่ได้


การชุมนุม เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นปักหลักชุมนุมเป็นวันที่ 8 สำหรับข้อเรียกร้อง แกนนำเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ยังย้ำจุดยืนขอให้รัฐบาลอนุมัติหลักการสำคัญการศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA พร้อมกับรายละเอียดเหตุผล และให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับนิคมอุตสหากรรมจะนะ ในทุกมติซึ่งมีการทำข้อตกลงค้างไว้ แต่ทั้งนี้ หากข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบสนอง ทางกลุ่มจะประกาศท่าทีการเคลื่อนไหวต่อไป


ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัย ตำรวจยังคงปิดการจราจรถนนพิษณุโลก เส้นทางข้างทำเนียบรัฐบาล ช่วงแยกสวนมิสกวัน ไปจนถึง สะพานชมัยมรุเชฐ โดยรถยนต์ไม่สามารถผ่านเส้นทางนี้ได้

รับฟังความเห็นออนไลน์นิคมจะนะฯ 

ขณะที่เมื่อวานนี้ มีการเปิดเวทีรับฟังความเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 ทางออนไลน์ของโครงการท่าเทียบเรือ คอนเทนเนอร์ และท่าเทียบเรือน้ำลึก ในโครงการ "จะนะ" เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต

ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อม จ.สงขลา ระบุว่า ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่เป็นคนของบริษัท ทีพีไอ โพลีน พาวเวอร์ และ บริษัทที่ปรึกษาที่ทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม กับส่วนราชการ โดยตนเองได้ตั้งคำถามถึงการกว้านซื้อที่ดินของนักการเมือง บทบาทของ ศ.อบต. และผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ โดยเห็นว่า การเปิดเวทีรับฟังความเห็นต้องให้ความสำคัญกับชาวประมงและประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ


ขณะที่ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ เห็นว่า การทำรายงาน EIA/EHIA แบบแยกโครงการทำให้ไม่เห็นภาพรวม ของโครงการ พร้อมตั้งคำถามว่า เวทีรับฟังแบบนี้ มีสถานะทางกฎหมาย หรือไม่

มีคำถามจากผู้เข้าร่วมเวทีว่า ทำไมบริษัทถึงไม่ทำการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA ก่อนการทำ EIA/EHIA เป็นรายโครงการ นายนราดล ตันจารุพันธ์ ผู้ช่วยรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ขึ้นกับภาครัฐว่า จะมีนโยบายให้ทำหรือไม่

นายนราดล บอกอีกว่า หากประชาชนไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอ และแนวทางที่มีการศึกษาผลกระทบ ทางบริษัทฯ ก็พร้อมจะยุติโครงการ ไม่ใช่แค่ยุติการทำ EIA เท่านั้น


ทั้งนี้ การจัดเวทีรับฟังความเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 ผ่านออนไลน์จะมีทั้งหมด 4 โครงการ คือ โครงการท่าเทียบเรือคอนเทนเนอร์และท่าเทียบเรือน้ำลึก โครงการท่าเทียบเรือก๊าซธรรมชาติและน้ำมันสำเร็จรูป ซึ่งทั้ง 2 โครงการ จะต้องทำ EHIA

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้า และโครงการสวนอุตสาหกรรมจะนะ ระยะที่ 1 ทำแค่ EIA โดยบริษัทฯ จะมีการรับฟังความเห็น ตั้งแต่วันนี้ถึง 23  ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง