นายกฯ ระบุเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ไม่เกินกลางปี 2565

การเมือง
14 ธ.ค. 64
08:58
2,380
Logo Thai PBS
นายกฯ ระบุเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ไม่เกินกลางปี 2565
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี เผยไม่เกินกลางปีหน้า อาจได้เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ขณะที่สเปกของผู้ว่าฯ กทม.ขอให้ทำให้ถูกกฎหมายและพร้อมทำงานตอบสนองประชาชน ระบุไม่ได้ยื้อการเลือกตั้ง

คนกรุงเทพฯ เริ่มได้เห็นโฉมหน้าผู้ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.กันบ้างแล้ว ล่าสุดวันที่ 13 ธ.ค.2564 พรรคประชาธิปัตย์เพิ่งเปิดตัว ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ จะต้องลุ้นว่านายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร จะตอบรับลงชิงผู้ว่าฯ กทม.กับพรรคหรือไม่

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบัน ไม่ปฏิเสธว่าจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. หรือไม่ บอกเพียงว่า หากมีความชัดเจนจะแจ้งสื่อทันที

ดูเหมือนผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.จะพร้อมแล้ว แต่เมื่อถามถึงวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จะเป็นวันที่เท่าไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยระบุว่าจะพร้อมเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เมื่อบ้านเมืองสงบ แต่เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2564 กล่าวว่าอาจจัดได้ไม่เกินกลางปี 2565 พร้อมกับจัดการเลือกตั้ง สก.ในคราวเดียวกัน

ไม่เกินกลางปีหน้า ผมไม่ต้องการดึงอะไรไว้ทั้งสิ้น ปล่อยได้ก็ปล่อยหมด ทำไงจะแก้ปัญหาที่ค้างคาได้ ผู้ว่าฯ คนใหม่ก็ต้องแก้ปัญหานี้ด้วย ทำงานตอบสนองประชาชนให้ดีละกัน

ขณะที่สเปกผู้ว่าฯ กทม.คนใหมต้องเป็นอย่างไร นายกรัฐมนตรี ระบุว่าไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ต้องทำเพื่อประชาชนและทำให้ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ ตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ เพราะกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่เป็นอิสระ เรายุ่งเกี่ยวมากไม่ได้อยู่แล้ว เขามีกฎหมายของเขา พร้อมย้ำว่า ผมไม่ได้ยื้อการเลือกตั้งอะไรทั้งสิ้น ซึ่งจะช้าหรือเร็วต้องดูอีกที

ผมจะยื้ออะไรไปทำไม

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม กับ สก. อาจจะเกิดขึ้นพร้อมกัน แต่จะหารือกับ กกต. เพื่อสรุปเข้า ครม.ภายในเดือนนี้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ ไม่ขอตอบ แต่การดำเนินการในส่วนของกระทรวงมหาดไทย มีความพร้อม เช่น ด้านงบประมาณ การแบ่งเขตพร้อมทุกอย่าง กกต.ก็ต้องฟังว่าจะพร้อมหรือไม่พร้อมอย่างไร ซึ่งจะต้องมีการหารือกัน ก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมตัวมา 30 ปี "สุชัชวีร์" พร้อมชิงผู้ว่าฯ กทม.

"ณรงค์ศักดิ์" ขอ 2 สัปดาห์ปรึกษาครอบครัว ก่อนตัดสินใจชิงผู้ว่าฯ กทม.

"ธรรมนัส" ระบุ "จักรทิพย์" ถอนตัวชิงเก้าอี้ผู้ว่า กทม.เป็นเหตุผลส่วนตัว

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง