รัฐเสนอเครือข่ายฯ จะนะ สั่งทุกหน่วยงานชะลอโครงการ รอผลศึกษา SEA

สังคม
14 ธ.ค. 64
10:00
851
Logo Thai PBS
รัฐเสนอเครือข่ายฯ จะนะ สั่งทุกหน่วยงานชะลอโครงการ รอผลศึกษา SEA
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวแทนรัฐบาลยื่นเงื่อนไขให้หน่วยงานรัฐชะลอโครงการนิคมฯ จะนะ เพื่อให้สภาพัฒน์ฯ ทำ SEA แต่ไม่เลิกมติ ครม.เดิม และสั่งเอกชนหยุดดำเนินการไม่ได้ ระบุขอถอยคนละก้าว นายกฯ ถอยให้มากแล้ว

วันนี้ (14 ธ.ค.2564) เวลา 08.55 น. นายสมภาส นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เจรจากับแกนนำเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ทั้ง นายสมบูรณ์ คำแหงและ นายประสิทธิชัย หนูนวล ถึงข้อเสนอที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยระบุว่า จะเสนอให้หน่วยงานของรัฐทั้งหมด จะชะลอแผนดำเนินการโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ไว้ก่อน เพื่อรอเดินหน้ากระบวนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA)

โดยให้สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)เป็นผู้ดำเนินการ และให้นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยสงลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยทักษิณ ที่เครือข่ายจะนะเสนอ มีส่วนร่วมด้วย แต่ไม่สามารถยกเลิกมติ ครม. เดิมได้ และไม่สามารถสั่งให้เอกชน บริษัท ทีพีไอ หยุดดำเนินการได้ เพราะ ไม่สามารถสั่งเอกชนให้หยุดได้

รัฐบาลไม่สามารถสั่งเอกชนให้หยุดดำเนินการสำรวจ หรืออะไรก็ตามที่เขาดำเนินการในพื้นที่ของเขาได้ เพราะเขาจะต้องมายื่นขออนุญาตตั้งโรงงานหรืออะไรก็แล้วแต่ แต่เมื่อยื่นมาที่หน่วยงานของรัฐแล้ว หน่วยงานของรัฐทั้งหมด จะมีมติ ครม.ของวันนี้ครอบคลุมอยู่ว่า ไม่ให้ดำเนินการต่อ จนกว่าผลการศึกษา SEA จะแล้วเสร็จ จึงจะดำเนินการได้ เมื่อถึงขั้นตอนนี้เขาก็จะดำเนินการต่อไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเจรจาประมาณ 10 นาที ทางแกนนำจึงขอหารือด่วนร่วมกันก่อนว่า จะรับข้อเสนอนี้หรือไม่ หากรับข้อเสนอนี้ นายสมภาสจะไปเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในเช้าวันนี้ทันที พร้อมระบุว่า ขอให้ผู้ชุมนุมถอยคนละก้าว เพราะนายกรัฐมนตรีก็ถอยให้มากแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ปรึกษาสำนักปลัดสำนักนายกฯ เข้าเจรจากับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น แล้ว กลุ่มชาวบ้านยังคงปักหลักรอคำตอบจากที่ประชุม ครม. โดยยอมเปิดพื้นที่คืนผิวการจราจรบน ถ.พิษณุโลก หน้าทำเนียบรัฐบาล ให้ครึ่งหนึ่งก่อน แต่ยังปิดไว้อีกครึ่ง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง