รู้จัก "จิมมี หลาย" เจ้าพ่อสื่อฮ่องกง เคลื่อนไหวการเมืองจนติดคุก

ต่างประเทศ
14 ธ.ค. 64
11:57
341
Logo Thai PBS
รู้จัก "จิมมี หลาย" เจ้าพ่อสื่อฮ่องกง เคลื่อนไหวการเมืองจนติดคุก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จัก "จิมมี หลาย" เจ้าพ่อสื่อชาวฮ่องกงวัย 73 ปี เศรษฐีผู้ก่อตั้งเสื้อผ้าชื่อดังแบรนด์ Giordano กับการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยจนไปนำสู่การถูกจับกุมและโทษจำคุก 13 เดือน ในคดีเข้าร่วมกิจกรรมไว้อาลัยเหตุโศกนาฏกรรมจัตุรัสเทียนอันเหมิน

ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุก 13 เดือน จิมมี หลาย เจ้าพ่อสื่อ ชาวฮ่องกง วัย 73 ปี หลังเข้าร่วมกิจกรรมไว้อาลัย เหตุโศกนาฏกรรมจัตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งจัดขึ้นในฮ่องกง เมื่อปีที่แล้ว

นี่ไม่ใช่คดีแรก ที่นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยคนนี้ ถูกตัดสินโทษจำคุก เพราะเขาอยู่ระหว่างการรับโทษจำคุกนาน 14 เดือน ในข้อหาอื่นๆ ที่ศาลตัดสินไปแล้วก่อนหน้านี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุก 13 เดือน เจ้าของสื่อเคลื่อนไหวต้านจีน


ย้อนกลับไปในอดีตจากลูกชายเศรษฐี "จิมมี่ หลาย" ในวัย 12 ปี ต้องสูญเสียทุกอย่างไป เมื่อพรรคคอมมิวนิสต์ยึดอำนาจในปี 1949 หนุ่มน้อยซ่อนตัวบนเรือประมง เพื่อออกจากนครกว่างโจว มุ่งหน้าสู่ฮ่องกง

ก่อนจะเริ่มต้นทำงานอย่างหนัก ทั้งในโรงจอดรถไปจนถึงร้านเหล้า และมีโอกาสได้เป็นลูกจ้างในร้านขายเสื้อผ้าเล็ก ๆ กระทั่งค้นพบเส้นทางสู่เศรษฐีก่อตั้งบริษัทเสื้อผ้าชื่อดังแบรนด์ Giordano

หลังการปราบปรามนองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินปี 1989 "จิมมี่ หลาย" เริ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ด้วยการเขียนคอลัมน์วิพากษ์วิจารณ์การสังหารหมู่ จากนั้นเขาเริ่มก่อตั้งสำนักพิมพ์ ซึ่งผลิตหนังสือพิมพ์ Apple Daily เมื่อปี 1995 และกลายเป็นสื่อทรงอิทธิพลของฮ่องกง ในเวลาต่อมา 


ในแวดวงสื่อท้องถิ่น ที่ปกคลุมไปด้วยความหวาดกลัว แต่ "จิมมี่ หลาย" ยังคงวิพากษ์วิจารณ์ทางการจีนอย่างไม่ลดละ ผ่านงานเขียน ส่งผลให้ชาวฮ่องกงบางส่วน ยกย่องให้เขาเป็นวีรบุรษที่กล้ายืนหยัดต่อสู้กับทางการจีน และทำให้ได้รับฉายา "รูเพิร์ต เมอร์ด็อก" แห่งเอเชีย แต่ในจีนกลับมองว่าเขาเป็น "คนทรยศ" ที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติจีน

หากการรำลึกถึงผู้เสียชีวิต เพราะความอยุติธรรม เป็นอาชญากรรม ก็จงลงมือก่ออาชญากรรมนั้นกับผม และปล่อยให้ผมรับโทษ...เพื่อให้ผมสามารถแบกรับภาระ และปกป้องศักดิ์ศรีของชายหนุ่ม-หญิงสาว ที่ต้องหลั่งเลือดในวันที่ 4 มิ.ย.

ข้อความส่วนหนึ่งจากจดหมายที่เขียนด้วยลายมือของ "จิมมี่ หลาย" ถูกหยิบยกออกมาโดยทนายระหว่างการพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะถูกตัดสินจำคุก 13 เดือน สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดในการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยของชายคนนี้


ก่อนหน้านี้ "จิมมี่ หลาย" เคยให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบีบีซีว่า “ผมเป็นกบฏโดยกำเนิด” ท่ามกลางสถานการณ์การคุกคามไม่รู้จบในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กระทั่งเคยถูกกลุ่มคนสวมหน้ากากก่อเหตุปาระเบิดเพลิงภายในบ้านพักและบริษัทมาแล้ว


ขณะเดียวกันเขายังถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของฮ่องกง และถูกจับกุมมาแล้วหลายครั้งในปีนี้ ด้วยข้อหาชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม แม้จะถูกจำคุกหลายคดี แต่ "จิมมี หลาย" เคยบอกกับ AFP ไว้ว่า 

ผมพร้อมสำหรับการติดคุก ถ้าวันนั้นมาถึง ผมจะใช้โอกาสนี้อ่านหนังสือที่ยังไม่ได้อ่าน เพราะสิ่งเดียวที่ผมพอจะทำได้คือการคิดบวก


ที่มา : BBC (1)(2), GlobaltimesThe Guardian

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง