กพท.ประกาศห้ามใส่หน้ากากมีวาล์วขึ้นเครื่อง "ไม่ป้องกันโควิด"

สังคม
14 ธ.ค. 64
13:25
5,725
Logo Thai PBS
กพท.ประกาศห้ามใส่หน้ากากมีวาล์วขึ้นเครื่อง "ไม่ป้องกันโควิด"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กพท.ออกประกาศห้ามใส่หน้ากากมีวาล์วระบายอากาศขึ้นเครื่องบิน เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ COVID-19 มีผลตั้งแต่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา

กรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลประเด็นเรื่องสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ประกาศห้ามใส่หน้ากากอนามัยมีวาล์วขึ้นเครื่องบิน เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ COVID- 19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ทั้งนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ให้ข้อมูลของเรื่องดังกล่าวว่า ผู้โดยสารให้งดการใช้หน้ากากชนิดที่มีวาล์วระบายอากาศ (Masks with Exhalation Valves) เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อ ซึ่งมีผลบังคับใช้ทั้งเที่ยวบินภายในประเทศ และระหว่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา 

โดยให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศแจ้งเตือนผู้โดยสาร เพื่อรับทราบและปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขก่อนเดินทาง และระหว่างเดินทาง หากผู้โดยสารไม่ปฏิบัติตามจะถือเป็นความผิดและอาจได้รับโทษตามกฎหมายว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.caat.or.th/th หรือโทร. 02-568-8800

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา สายการบินนกแอร์ ออกประกาศข้อปฏิบัติระหว่างการเดินทางบนเที่ยวบินสายการบินนกแอร์ ระบุว่า เพื่อให้เป็นไปตามประกาศของ กพท. สายการบินฯ ไม่อนุญาตให้สวมใส่หน้ากากชนิดที่มีวาล์วระบายอากาศทุกแบบ โดยผู้โดยสารทุกท่านต้องสวมหน้ากากอนามัยที่ถูกระเบียบตลอดการเดินทางเท่านั้น

อ่านประกาศระเบียบสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยว่าด้วยแนวปฏิบัติในการให้บริการผูู้โดยสารสําหรับเส้นทางการบินภายในประเทศ ในระหว่างสถานการณ์กาารระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ฉบับที่ 2)

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง