ด่วน! ครม.มีมติชะลอนิคมฯ จะนะ แกนนำชี้แค่ซื้อเวลา

สิ่งแวดล้อม
14 ธ.ค. 64
14:21
3,657
Logo Thai PBS
ด่วน! ครม.มีมติชะลอนิคมฯ จะนะ แกนนำชี้แค่ซื้อเวลา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข่าวดี ! ครม.มีมติสั่งหน่วยงานรัฐชะลอโครงการนิคมฯจะนะ จ.สงขลา ไว้ก่อน เพื่อรอทำ SEA ซึ่งจะมีผลให้หยุดเวทีรับฟังความคิดเห็นในภาคใต้ทั้งหมดทันที ด้านตัวแทนเครือข่าย ยังขอให้ทบทวนกรณีนำกพต.คู่ขัดแย้งเข้าในกระบวนการ ชี้แค่ซื้อเวลา

วันนี้ (14 ธ.ค.2564) เมื่อเวลา 13.30 น. นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติให้โดยหน่วยงานชะลอโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา ไว้ก่อน โดยให้ให้รอผลการประเมินสิ่งแวดล้อมทางยุทธศาสตร์ (SEA) ให้เป็นที่ยุติก่อนทำโครงการ 

ทั้งนี้หลังจากมีมติครม.ดังกล่าวแล้วและจะมีผลทันทีตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (15 ธ.ค.) ซึ่งขั้นตอนจากนี้ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมติครม. ซึ่งคิดว่าระยะเวลาต่างๆ ยังไม่กำหนดกรอบ 

นายมงคลชัย กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน รับผิดชอบเรื่องนี้ เพื่อให้ดำเนินการเนินการต่อไป

เมื่อถามว่าจะมีผลต่อการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน (EIA)ของบริษัท ทีพีไอ โพลีนเพาเวอร์จำกัด (มหาชน )หรือไม่ นายมงคลชัย ระบุว่าต้องยุติทั้งหมดก่อน จนกว่าจะมีการทำ SEA

อ่านข่าวเพิ่ม สผ.-นักวิชาการชี้ EHIA "นิคมจะนะ" ยังไม่เริ่มนับหนึ่ง

ติงแค่ซื้อเวลาโครงการนิคมฯจะนะ 

ขณะที่นายประสิทธิชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายอันดามัน กล่าวว่า การมีมติ ครม.ยังถือว่ามาผิดหลักการของการประเมินผลกระทบทางยุทธศาสตร์ เนื่องจากยังมีการนำคู่ขัดแย้งในโครงการคือคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ซึ่งถือเป็นคู่ขัดแย้งกับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นโดยตรง จึงไม่เชื่อมั่นต่อมติครม.

เห็นว่าการชะลอนิคมจะนะเป็นการซื้อเวลา เพื่อที่รัฐจะยังมีปลายทางเดินหน้าต่อ

"หมอสุภัทร" เฉลยใครคุม กพต.

ขณะที่นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า กพต.จะมาคุม SEA จะนะใครจะไปรับได้มติครม. เบื้องต้นทาง ครม.ส่งทีมสำนักนายกรัฐมนตรีมาแจ้งกับจะนะรักษ์ถิ่นว่า

รัฐบาลมอบให้ กพต.คณะกรรมการยุทธศาสตร์พัฒนาชายแดนใต้ มาคุม SEA จะนะ แค่เห็นชื่อกรรมการ กพต.ก็สิ้นหวัง มันก็คือ ครม.ระดับภาคนั่นเอง

กพต.คือใคร ประธานคือนายกรัฐมนตรี แต่นายกฯ มอบพล.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีไปเป็นประธาน มีศอ.บต.เป็นเลขา และมีรัฐมนตรีเกือบทุกกระทรวงหรือผู้แทนเป็นกรรมการ นี่คือปาหี่ นี่คือการเมือง ไม่อาจหวังได้ ที่สำคัญพล.อ.ประวิตร และศอ.บต.คือคนชง คือตัวปัญหา แล้วยังเป็นคนกุมสภาพ กพต.ด้วย แล้วจะมาคุม SEA ใครจะรับได้

 

ในขณะที่ชาวบ้านเสนอให้รัฐบาลมอบสภาพัฒน์ ให้มาดูแลการจัดทำ SEA ดีที่สุดเท่าที่ทั้งสองฝ่ายจะรับได้ แต่รัฐบาลไม่กล้า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ไว้ใจ แม้แต่สภาพัฒน์ กลัวผล SEA จะออกมาไม่เป็นไปอย่างตนเองอยากให้เป็น

บทสรุปก็ชัดเจน ชาวบ้านไม่รับการที่รัฐบาลมอบหมายให้กพต. มากำกับการทำ SEA ยินดีชุมนุมยาว และยกระดับการชุมนุม

ทั้งนี้เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เดินทางมาปักหลักในกทม.เพื่อขอให้รัฐบาลทบทวนโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา และเคลื่อนขบวนมาปักหลักรอฟังคำตอบจากครม.ที่ข้างทำเนียบรัฐบาลเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายจะนะเคลื่อนขบวนไปทำเนียบทวงคำตอบยุตินิคมฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง