"เพื่อไทย" ไม่ส่งผู้สมัครลงชิงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

การเมือง
14 ธ.ค. 64
13:43
862
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" ไม่ส่งผู้สมัครลงชิงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มติ "เพื่อไทย" ไม่ส่งผู้ว่าฯ กทม. แต่ส่งแน่ ส.ก.ทุกเขต 50 เขต พร้อมจะหนุนบุคคลฝ่ายประชาธิปไตยที่อาสาสมัครลงชิงผู้ว่าฯ กทม. "ชลน่าน" เผยรอผลดิวคนเข้าพรรคเพิ่ม ประกาศต้องผนึกกำลังให้ได้ 253 เก้าอี้ เพื่อปิดประตู 250 สว.เลือกนายกฯ

วันนี้ (14 ธ.ค.2564) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการส่งผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรคเพื่อไทยว่า พรรคได้ประชุมปรึกษาหารือกันเรียบร้อย โดยการจะส่งผู้สมัครจะคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน และขณะนี้เสมือนมีตัวแทนฝ่ายประชาธิปไตยที่อาสาสมัครลงแข่งขันผู้ว่าฯ กทม. อยู่แล้ว หากพรรคส่งผู้สมัครในนามพรรคจะทำให้เป็นการตัดคะแนนแย่งกันเอง จึงตัดสินใจไม่ส่งตัวแทน แต่จะส่งผู้สมัคร สก.ในนามพรรคทุกเขต 50 เขต

ส่วนจะสนับสนุนใครนั้น หัวหน้าพรรคเพื่อไทยย้ำว่าพรรคต้องระมัดระวัง แต่จะส่งเสริมตัวแทนฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งก็ดูได้อยู่แล้วว่าจะเป็นใคร จากประกาศมา 3 ชื่อขณะนี้ ส่วนจะสนับสนุนใครอย่างเป็นทางการนั้นต้องดูเวลาที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบกับตัวผู้สมัคร และเพื่อไทยมีกลไกส่งเสริมให้ผู้สมัครฝ่ายประชาธิปไตยนั้นชนะการเลือกตั้ง

 

สำหรับพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยพรรคอื่นที่อาจจะส่งชิงผู้ว่าฯ กทม. จะต้องพิจารณาและต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุด ชี้ต้องมีหนึ่งคนที่เป็นตัวแทนฝ่ายประชาธิปไตย เพราะถ้าไม่มียุทธศาสตร์ตรงนั้นเชื่อว่าอีกฝ่ายจะชนะ

พร้อมยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยต้องการให้นายชัชชาติ ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรคเพื่อไทย แต่เชื่อว่า นายชัชชาติอาจมีเหตุผลจึงเลือกลงสมัครรับเลือกตั้งในนามอิสระ ดูวิเคราะห์เรื่องของโอกาสชนะการเลือกตั้ง

ทั้งนี้การเลือกตั้ง กทม. ที่นายกรัฐมนตรีบอกว่าจะเกิดขึ้นช่วงกลางปี 2565 ซึ่งถือว่าทำลายล่าช้ามาก จากปกติที่การเลือกตั้งแต่ละช่วงจะห่างกันไม่เกิน 3 เดือน สะท้อนถึงเงื่อนไขทางการเมืองที่ทำให้การเลือกตั้งล่าช้า แต่ไม่ชี้ชัดว่าเพราะอะไร แต่อำนาจกำหนดวันเลือกตั้งอยู่ที่มหาดไทย และ กกต. กทม.

ขณะที่พรรคเพื่อไทยเสียงส่วนใหญ่ มีมติไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งในสนามเลือกตั้งซ่อม 2 เขต ที่ จ.สงขลา และชุมพร เพราะเป้าหมายสำคัญการส่งผู้สมัครต้องชนะเลือกตั้ง พร้อมมองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้อาจจะอยู่ได้ไม่นาน ซึ่งอาจจะมีการเลือกตั้งใหม่เร็ว ๆ นี้ และ การเลือกตั้งครั้งนี้อาจไม่ปกติ หรือเป็นไปตามวิถีประชาธิปไตย เพราะชัยชนะครั้งนี้อาจมีกลไกอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ได้รับชัยชนะ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นฝั่งรัฐบาลที่มีโอกาส เพราะมีอำนาจรัฐ อำนาจเงินและการจัดการ จึงตั้งเป้าให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งใหญ่ครั้งต่อไปมากกว่า

"จาตุรนต์ - สามารถ" ย้ายกลับ "เพื่อไทย"

วันเดียวกันแกนนำพรรคเพื่อไทยร่วมกันเปิดตัวต้อนรับ คนการเมืองซึ่งนับว่าเป็นเลือดเก่า ไหลกลับเข้าพรรคอีกครั้ง คือ "นายจาตุรนต์ ฉายแสง พร้อมด้วยนายวุฒิพงศ์ ฉายแสง และนางฐิติมา ฉายแสง ที่เคยไปอยู่พรรคไทยรักษาชาติ และนายสามารถ แก้วมีชัย ที่เคยเปิดตัวพรรคไทยสร้างไทย และวันนี้เปลี่ยนใจกลับเข้าพรรค โดยสวมเข็มกลัดสัญลักษณ์พรรคให้สมาชิกใหม่

นายจาตุรนต์ ฉายแสง กล่าวขอบคุณพิธีการต้อนรับอย่างอบอุ่นคนกันเองเช่นในอดีตที่ผ่านมา และขอบคุณหัวหน้าพรรคและพรรคเพื่อไทย ที่ให้เกียรติเชิญเข้าร่วมงานครั้งนี้หลังเคยไปทำงานกับพรรคไทยรักษาชาติ จึงรู้สึกเป็นเกียรติ พร้อมกล่าวถึงประชาชนว่าที่เข้าพรรควันนี้ พยายามหาทางดำเนินการเมืองที่จะเป็นประโยชน์การแก้ไขปัญกาการเมืองให้เป็นประชาธปไตยและก้าวหน้า

และอ้างอิงว่าที่เกิดสภาพที่ประเทศมีปัญหามาก ทั้งไม่เป็นประชาธิปไตย ตกขบวนการฟื้นฟูจากภาวะวิกฤติโควิดและวิกฤตเศรษฐกิจ มีความจำเป็นที่ประเทศไทยต้องเปลี่ยนแปลง เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจเผด็จการ ที่ผ่านมาหัวหน้าเชิญกลับร่วมงาน ซึ่งเห็นว่าการกลับมาจะเป็นประโยชน์ผนึกกำลังฝ่ายประชาธิปไตยผนึกกำลังให้เข้มแข็ง เป้าหมายเปลี่ยนรัฐบาล และแก้ไขปัญหาประเทศไทย แก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประเทศก้าวหน้า ยอมรับกติกาการเมืองและกฎหมายเขียนเอื้อให้ฝ่ายสืบทอดอำนาจ แต่ในสถานการณ์ระยะหลังและนับจากนี้ มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ประชาชนจะสนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย พรรคพร้อมแก้ปัญหาประเทศมากกว่าช่วง 2-3 ปีนี้

ส่วนนายสามารถ กล่าวว่า กลับมาครั้งนี้ รู้สึกอบอุ่นมาก และหลังจากที่พรรคเพื่อไทย รีแบรนด์เนม ก็ถือว่าเป็นความหวัง เป็นชีวิตใหม่ ของประชาชน เราจะชนะแบบแลนด์สไลด์ ซึ่งตนจะขอเป็นส่วนหนึ่ง เข้ามาช่วยเหลือและยืนหยัดอยู่กับพรรคเพื่อไทยไม่หนีไปไหนอีกแล้ว 

พร้อมขอบคุณที่พรรคให้โอกาสกลับมา เพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายที่พรรคต้องการ คือ เข้าไปแก้วิกฤตเศรษฐกิจไทย ทำประชาธิปไตยให้สมบูรณ์ และแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายสามารถ ยังกล่าวชี้แจงถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ ไปสังกัดพรรคไทยสร้างไทยของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ว่า ครั้งนั้นเพียงเข้าไปช่วย หาสมาชิกให้พรรคไทยสร้างไทย ซึ่งตอนนี้ภารกิจเสร็จแล้ว ประกอบกับเมื่อกติกาเปลี่ยน กลับมาเป็นบัตร 2 ใบ ตนจึงเห็นว่าควรจะกลับมาเพื่อที่จะช่วยพรรคเพื่อไทยสู้ศึกเลือกตั้ง พร้อมยืนยันว่า ไม่กังวลแม้หลายคนจะบอกว่าพรรคเพื่อไทยเสียงถูกยุบ ยิ่งพรรคจะถูกรังแก ตนยิ่งต้องเข้ามาช่วยพรรค

นายสามารถ กล่าวทิ้งท้ายว่า ภาพของวันนี้จะทำให้เลือดเก่าหลายคน ย้ายกลับมาสู่พรรคเพื่อไทยแน่นอน

"ชลน่าน" รอผลดิวคนเข้าพรรคเพิ่ม

 

ขณะที่นายชลน่าน กล่าวถึงการความเป็นไปได้ที่บุคคลสำคัญจะกลับมาอยู่พรรคเพื่อไทย ว่า ขอให้รอโอกาสที่จะบอก ตอนนี้พยายามประสานงานและรอการตอบรับ ซึ่งเบื้องต้นหลายคนก็ตอบรับด้วยความเต็มใจ เพื่อเป็นยุทธศาสตร์ทางประชาธิปไตย เพราะหากไม่รวมกัน เราสู้เขาไม่ได้จริง ๆ เพราะ 250 เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่มาก ดังนั้น พรรคเพื่อไทยต้องได้เก้าอี้ 253 ขึ้นไป ถึงจะปิดประตู  250 ส.ว. การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ นี่คือเป้าหมา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง