ร้อง "สายสื่อสาร" พันเรื่องต่อปี กสทช.สั่งแก้ผู้ประกอบการมักง่าย

สังคม
14 ธ.ค. 64
15:32
981
Logo Thai PBS
ร้อง "สายสื่อสาร" พันเรื่องต่อปี กสทช.สั่งแก้ผู้ประกอบการมักง่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่รื้อ "สายสื่อสาร" พาดสะพานลอยย่านวงเวียนใหญ่แล้ว ขณะที่ กสทช.เปิดสถิติพบเหตุร้องเรียนปัญหาสายสื่อสารทั่วประเทศนับพันกรณี พร้อมคาดโทษผู้ประกอบการทำผิดซ้ำตั้งแต่ตักเตือนไปจนถึงยุติการให้บริการ

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ได้แชร์ภาพส่งต่อ พร้อมวิพากษ์วิจารณ์สายสื่อสารบริเวณรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่ ที่พาดขวางทางขึ้นสะพานลอย และเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการแก้ปัญหา 

นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช. สายงานโทรคมนาคม ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่ กสทช. เจ้าหน้า กทม. และผู้ประกอบการจึงลงพื้นที่ในช่วงเช้าเพื่อตรวจสอบว่าเป็นสายสื่อสารของผู้ประกอบการรายใด โดยมีคำสั่งให้ผู้ประกอบการรื้อถอนสายให้เรียบร้อยก่อน 11.00 น.


ที่ผ่านมา กสทช.ได้กำชับผู้ประกอบการให้ติดตั้งสายสื่อสารให้ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน แต่บางครั้งก็พบว่า มีการพาดสายไม่เรียบร้อย หรือด้วยระยะเวลาจึงทำให้สายหย่อนยานจนอาจเกิดอันตรายได้ ซึ่งประชาชนและสื่อมวลชนได้ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด ด้วยการแจ้งเรื่องร้องเรียนมายัง กสทช.ผ่านสายด่วน 1200

แต่ละปีมีการร้องเรียนเรื่องสายสื่อสารเฉพาะใน กทม. 300-400 กรณี หากรวมกับต่างจังหวัดก็พบเป็นหลักพันเหมือนกัน

คาดโทษผู้ประกอบการถูกร้องเรียนสายสื่อสารซ้ำๆ

นายสุทธิศักดิ์ ระบุอีกว่า หลังได้รับเรื่องร้องเรียน กสทช.จะประสานไปยังผู้ประกอบการให้เร่งแก้ไขปรับปรุง โดยหากทำผิดซ้ำ กสทช.จะเริ่มต้นด้วยการตักเตือน เรียกค่าปรับ พักการพาดสายสื่อสาร ไปจนถึงการลงโทษด้วยการยุติการให้บริการของผู้ประกอบการแล้วแต่กรณี

สำหรับการแก้ไขปัญหาสายสื่อสาร กสทช.ได้ดำเนินการมาโดยตลอดและเร่งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการไฟฟ้านำสายไฟและสายสื่อสารลงดินอย่างต่อเนื่อง

ถ.สุขุมวิท ซอย 1 ถึง 90 ถ.พหลโยธิน จากห้าแยกลาดพร้าวถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปทางพญาไทถึงแยกปทุมวัน ได้ดำเนินการนำลงดินแล้ว ส่วน ถ.พระราม 1 ดำเนินการไปได้ครึ่งทางแล้ว


ทั้งนี้ หากพบเห็นสายสื่อสารพาดต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานหรือสายขาด สามารถโทรศัพท์แจ้งสายด่วน 1200 โดยแจ้งชื่อ-นามสกุล เบอร์ติดต่อ พร้อมส่งภาพถ่ายสายสื่อสารผ่านทางไลน์และรายละเอียดพื้นที่ เพื่อป้องกันเหตุเพลิงไหม้ ที่มาจากการไม่จัดระเบียบสายสื่อสารได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมรื้อ "สายสื่อสาร" พาดขวางทางขึ้นสะพานลอยวงเวียนใหญ่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง