ปี'65 ดึง 23 ล้านคนฉีดวัคซีนบูสเตอร์-ปรับแนวทาง Walk-in ได้

สังคม
14 ธ.ค. 64
18:41
694
Logo Thai PBS
ปี'65 ดึง 23 ล้านคนฉีดวัคซีนบูสเตอร์-ปรับแนวทาง Walk-in ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.นับถอยหลังฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้ครบ 100 ล้านโดส 20 ธ.ค.นี้ ตั้งเป้าเข็มบูสเตอร์อย่างน้อย 23 ล้านคนภายในมี.ค.2565 พร้อมเปิดรับแบบวอล์กอินในสถานพยาบาลได้

วันนี้ (14 ธ.ค.2564) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการทำแผนเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดประเทศ และรองรับการระบาดของ COVID-19 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ภาคใต้ผ่านระบบออนไลน์ว่า เกือบ 2 ปีที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 แม้ว่าทุกวันนี้รู้จักโรคดีขึ้น

ส่วนสายพันธุ์โอมิครอน ยังต้องเฝ้าระวัง แต่คิดว่าไม่น่าจะมีสถานการณ์ที่รุนแรงกว่าเดิม เมื่อเปิดประเทศแล้วก็ต้องยึดหลัก VUCA เป็นมาตรการสำคัญ  

ตอนนี้พบว่าการแพร่เชื้อต่ำกว่าการคาดหมาย อีกไม่นานน่าจะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 3,000 คนต่อวัน แต่ต้องดำเนินงานควบคู่ไปกับการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้อย่างปลอดภัย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ภาพรวมของผู้ติดเชื้อทั่วประเทศมีแนวโน้มลดลง แต่ในภาคใต้ยังมีคลัสเตอร์ย่อยอยู่มาก การได้รับวัคซีนเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยลดความรุนแรงและการเสียชีวิตได้ จึงต้องเชิญชวนให้ประชาชนเข้ามารับวัคซีนให้ครอบคลุมที่สุด คาดว่าจะครบ 100 ล้านโดสภายในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ 

วางแนวทางใหม่ในการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ห่างจากเข็มที่ 2 เป็นระยะเวลา 3 เดือน ผู้ได้รับเข็มบูสเตอร์หรือเข็ม 3 อย่างน้อย 23 ล้านคนภายในมี.ค.65 เพื่อให้ภูมิคุ้มกันมีมากขึ้น

สำหรับเป้าหมายการให้บริการวัคซีน COVID-19 ในปี 2565 ประชากรทุกคนต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อยร้อยละ 80 สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยฉีดสามารถ Walk-in ได้ตามสถานพยาบาลที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกรุงเทพมหานครกำหนดไว้

ส่วนกลุ่มอายุต่ำกว่า 12 ปี กำลังรอการพิจารณา เพื่อรับวัคซีนได้ตามความสมัครใจของเด็กและผู้ปกครอง ให้เด็กอนุบาลและชั้นประถมศึกษาเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดเทอม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ ปลอมใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด

จีนพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ "โอมิครอน" คนแรก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง