ลดบทบาท "หัวลำโพง" กระทบวิถีชีวิต

สังคม
14 ธ.ค. 64
19:11
294
Logo Thai PBS
ลดบทบาท "หัวลำโพง" กระทบวิถีชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดเวทีถก "อนาคตหัวลำโพง" รองปลัด ก.คมนาคม​ ยัน​ไม่มีการทุบหัวลำโพง​ ด้านฝ่ายคัดค้านเห็นว่าการปิดหัวลำโพง​จะกระทบกับประชาชน​ และหลากหลายชีวิตที่ผูกพันกับชุมทางรถไฟ

วันนี้ (14 ธ.ค.2564) สถานีรถไฟใจกลางเมือง "หัวลำโพง" ยังคงเป็นจุดรับและส่งผู้โดยสาร รวมทั้งขนส่งสินค้า หลากหลายอาชีพผูกพันกับสถานีรถไฟเเห่งนี้ สินค้าขนาดใหญ่จากแหล่งค้าขายอย่างสำเพ็ง พาหุรัด ถูกแพ็ครวมกันและส่งต่อกระจายไปยังต่างจังหวัดโดยขบวนรถไฟ

หนึ่งในผู้ใช้บริการรถไฟ บอกว่า นำสินค้าจากสำเพ็ง มาส่งให้ลูกค้าที่นี้ทุกวัน เขาจึงไม่เห็นด้วยหากจุดบริการสัมภาระจุดนี้ต้องย้ายไปที่ใหม่

 

ส่วนธุรกิจโรงแรมที่อยู่ในรอบหัวลำโพง ระบุ ขณะนี้เริ่มมีลูกค้าเข้าพัก บางส่วนเป็นลูกค้าจากต่างจังหวัดที่ตั้งใจเข้ามาซื้อสินค้าและมาโรงพยาบาล ซึ่งก็อาจจะเสียลูกค้ากลุ่มนี้ไปบ้าง ทางโรงเเรมก็คงต้องปรับตัวหาลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ​

 

ความไม่ชัดเจนเรื่องสถานีหัวลำโพง ทำให้มีการจัดการเสวนา "อนาคตสถานีหัวลำโพงประวัติศาสตร์คู่การพัฒนา" 

นายสรพงศ์​ ไพฑูรย์​พงศ์​ ร​องปลัดกระทรวงคมนาคม​ ยืนยันว่า​ จะไม่มีการปิดหัวลำโพง​ แต่แค่ลดบทบาท​ เหลือเดินรถชานเมืองเท่านั้น​ ส่วนรถระยะไกลย้ายมาที่สถานีกลางบางซื่อ​แทน เพื่อการเดินรถมีประสิทธิภาพ​

ด้าน น.ส.รสนา​ โตสิ​ตระกูล​ อดีตสมาชิกวุฒิสภา​ เห็นแย้งว่า สถานีกลางบางซื่อ เดินทางไม่สะดวก​ ไม่ควรใช้วิธีบังคับให้ทุกคนไปใช้บริการ​ เพราะทั้งรถติด​และทำมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น​

ขณะที่ นายสุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายด้านการขนส่ง และโลจิสติกส์ ของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า สนับสนุนการย้าย บางส่วนมาที่สถานีกลางบางซื่อ เพราะเห็นถึงศักยภาพในอนาคต แต่กระทรวงคมนาคมควรพัฒนาโครงข่ายการขนส่งให้เชื่อมต่อยิ่งขึ้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเวทีถก "อนาคตหัวลำโพง" ใช้ทำอะไร-ไปทางไหน

รถไฟปรับปลายทาง กระทบคน (หัวลำโพง) แค่ไหน

หลากหลายความทรงจำ ก่อนถึงวันปิด "หัวลำโพง"

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง