ไฟเซอร์เผย "ยาแพกซ์โลวิด" ป้องกันโอมิครอนได้

ต่างประเทศ
15 ธ.ค. 64
07:18
2,085
Logo Thai PBS
 ไฟเซอร์เผย "ยาแพกซ์โลวิด" ป้องกันโอมิครอนได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฟเซอร์เผยผลวิเคราะห์ประสิทธิภาพยาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 ในการทดสอบระยะสุดท้าย พบว่าลดโอกาสป่วยหนัก หรือเสียชีวิตได้เกือบร้อยละ 90 และยังรับมือไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอนได้ด้วย

วันนี้ (15 ธ.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทไฟเซอร์ เปิดเผยผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ว่ายาแพกซ์โลวิดยังมีประสิทธิภาพรับมือกับไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้

ขณะที่ประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยหนักจนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิต สูงถึงร้อยละ 89 ในกลุ่มผู้ใหญ่ที่จัดเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง หากได้รับยาภายใน 2-3 วันแรกหลังจากเริ่มแสดงอาการ และหากได้รับยาภายใน 5 วันแรก ประสิทธิภาพของยาก็ยังคงสูงอยู่ที่ร้อยละ 88

 

โดยจากการติดตามเก็บข้อมูลการทดสอบ พบว่ากลุ่มทดสอบที่ได้รับยาภายใน 3 วันแรกหลังแสดงอาการป่วยด้วยโควิด-19 มีผู้ที่ป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาล 5 คน จากทั้งหมด 697 คน และไม่มีผู้เสียชีวิต

ขณะที่กลุ่มซึ่งได้รับยาหลอก 682 คน มีผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาล 44 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิต 9 คน ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมการทดสอบทั้งหมดไม่ได้ฉีดวัคซีน

 

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังระบุว่า อยู่ระหว่างการทดสอบยาในกลุ่มผู้ใหญ่ที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งมีแนวโน้มว่ายาต้านไวรัสนี้จะช่วยลดโอกาสการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้เช่นกัน

โดยกลุ่มผู้ทดสอบประมาณร้อยละ 20-25 ทั้งที่ได้รับยาจริงและยาหลอก ระบุว่ามีผลข้างเคียงจากยา แต่ส่วนมากไม่รุนแรง ซึ่งขณะนี้ยาแพกซ์โลวิดยังอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ ซึ่งยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะอนุมัติการใช้งานเมื่อใด

ที่มา : AP, Reuters, CNN

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"ฉลาด วรฉัตร" อดีตนักเคลื่อนไหวทางการเมือง เสียชีวิตแล้ว 

ครม.ไฟเขียว ยกเว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ 7 และ 9 ช่วงหยุดปีใหม่

ชงเพิ่มเงินอุดหนุน "ผู้สูงอายุ" แบบขั้นบันได

กกต.ประกาศผลเลือกตั้ง "อบต." ล็อตแรก 20 จังหวัด 

ปี'65 ดึง 23 ล้านคนฉีดวัคซีนบูสเตอร์-ปรับแนวทาง Walk-in ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง