ชัยชนะก้าวแรก! ชาวจะนะบุกกรุงกลับบ้านหลังชะลอนิคมฯ รอ SEA

สิ่งแวดล้อม
15 ธ.ค. 64
10:59
880
Logo Thai PBS
ชัยชนะก้าวแรก! ชาวจะนะบุกกรุงกลับบ้านหลังชะลอนิคมฯ รอ SEA
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น จ.สงขลา ยอมกลับบ้านแล้ว หลังพอใจมติ ครม.ชะลอโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ให้เริ่มกระบวนศึกษา SEA แต่ขอให้กลุ่มผลักดันต้องยอมยุติก่อน ด้านพล.อ.ประยุทธ์ ขอบคุณชาวจะนะ พร้อมย้ำกระบวนการต้องโปร่งใสตามข้อกฎหมาย
พวกเราต้องดิ้นรน หลายคนต้องเสียสละ ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง ของพี่น้องจะนะ ผลที่ออกมาจะเป็นสะพานจะนำไปสู่ชัยชนะของพี่น้องจะนะ

ไครียะห์ ระหมันยะ เยาวชนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น บอกกับพี่น้องเครือข่ายชาวจะนะรักษ์ถิ่น จ.สงขลา หลังเครือข่ายได้เดินทางมาปักหลักเพื่อรอฟังคำตอบจากรัฐบาลมาตลอด 1 สัปดาห์  

โดยเธอได้สวมกอดกับชาวบ้านจะนะ หลังรัฐบาลมีมติชะลอโครงการ หลายคนรู้สึกดีใจจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่ เช่นเดียวกับชาวบ้านหลายคนที่รดีใจกับการเดินทางมากทม.

ขณะที่ประสิทธิชัย หนูนวล เลขาธิการคณะกรรมการองค์กรพัฒนาเอกชน บอกว่า อยากให้นิคมจะนะที่ทางทีพีไอ กำลังทำ ต้องยุติลง ส่วนนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จะพัฒนาแบบไหนขอให้รอ SEA

ถือว่าเป็นข้อเรียกร้องที่พี่น้องกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นได้ยื่นเสนอต่อรัฐบาล และหัวใจสำคัญคืออยากให้กลุ่มคนที่ผลักดันต้องไม่ทำต่อ และคืนอำนาจให้ชาวจะนะ

 

กระทั่งเช้าวันนี้ (15 ธ.ค.2564)กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เก็บสัมภาระขึ้นรถ ออกจากพื้นที่การชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลแล้ว โดยทางสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี จัดรถบัสไว้ให้ นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาส่งผู้ชุมนุมขึ้นรถกลับบ้าน 

เมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้หน่วยงานชะลอโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลาไว้ก่อน โดยให้รอผลการประเมินสิ่งแวดล้อมทางยุทธศาสตร์ (SEA) ให้เป็นที่ยุติก่อนทำโครงการดังกล่าว โดยคาดว่ากระบวนการ SEA ที่อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณชาวจะนะพอใจมติ ครม.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางลงพื้นที่จ.ยะลา ถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะนะรักษ์ถิ่นเดินทางกลับ หลังพอใจต่อมติ ครม.ในการแก้ไขปัญหานิคมอุตสาหกรรมจะนะ ที่ออกมาให้มีการชะลอโครงการออกไป ทราบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางกลับแล้วในขณะนี้ โดยรัฐบาลจัดรถส่งกลับพื้นที่โดยสวัสดิภาพ กำลังเดินทางอยู่

ขอบคุณทุกคน และขอบคุณชาวจะนะด้วย ทั้งกลุ่มเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย อย่างไรก็คือคนไทยขอฝากไว้ด้วยแล้วกันว่าขอให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และโปร่งใสตามหลักข้อกฎหมายทุกประการ

 

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบรายงานการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม ที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการดำเนินการโครงการจะนะแล้ว นายกรัฐมนตรี สั่งการให้จัดทำ SEA พร้อมกำชับถึงความโปร่งใส เน้นย้ำให้สื่อสารสร้างความเข้าใจ และรับฟังข้อเสนอจากภาคประชาชน

โดยเฉพาะกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น และมอบหมายให้ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. สำนักงบประมาณ และกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกันจัดทำ SEA โดยขอให้หน่วยงานอื่นๆ รอการดำเนินการออกไปก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ครม.มีมติชะลอนิคมฯ จะนะ แกนนำชี้แค่ซื้อเวลา

สผ.-นักวิชาการชี้ EHIA "นิคมจะนะ" ยังไม่เริ่มนับหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง