สภาฯ ตีตกร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช.ทั้งฉบับ "จอน-ปิยบุตร"

การเมือง
15 ธ.ค. 64
13:42
260
Logo Thai PBS
สภาฯ ตีตกร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช.ทั้งฉบับ "จอน-ปิยบุตร"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาฯ ตีตกร่างฯ พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช.ทั้งฉบับ "จอน-ปิยบุตร" ขณะที่ กมธ.ฯ ถอนร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฯ ของ คสช.ไปทบทวน

วันนี้ (15 ธ.ค.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ที่คณะกรรมาธิการฯพิจารณาเสร็จแล้ว โดยเป็นการพิจารณาวาระ 2 ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นแตกต่างกัน ทำให้ก่อนลงมตินายชวน ได้สั่งพักประชุมเป็นเวลา 10 นาที เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายไปหารือว่าจะลงมติแบบใด

จนในที่สุดเมื่อกลับมาประชุมสภาฯอีกครั้ง นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้แจ้งว่า ทางประธาน กมธ.ฯ ได้ปรึกษาหารือกันแล้ว ขอถอนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวออกไปทบทวนใหม่

จากนั้นที่ประชุมได้มีการลงมติร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช.และคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. .... ที่เสนอโดยนายจอน อึ๊งภากรณ์ กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 12,609 คน เป็นผู้เสนอ และ ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พ.ศ. .... ที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล กับคณะ เป็นผู้เสนอ ซึ่งสมาชิกได้อภิปรายแสดงความคิดเห็นเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา เหลือเพียงการลงมติเท่านั้น

โดยที่ประชุมลงมติไม่เห็นชอบผ่านร่างของนายจอน ด้วยคะแนน 234 ต่อ 162 คะแนน งดออกเสียง 3 คะแนนไม่ลงคะแนน 1 คะแนน และไม่เห็นชอบผ่านร่างของนายปิยบุตร ด้วยคะแนน 229 ต่อ 157 คะแนน งดออกเสียง 4 คะแนน ไม่ลงคะแนน 2 คะแนน จึงถือว่าที่ประชุมสภาฯไม่เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ฯ ทั้ง 2 ฉบับ

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง