ยุโรปเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้เด็กอายุ 5-11 ปี คุมโควิด-19

ต่างประเทศ
16 ธ.ค. 64
07:43
3,978
Logo Thai PBS
ยุโรปเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้เด็กอายุ 5-11 ปี คุมโควิด-19
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหลายประเทศ เริ่มโครงการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้เด็กอายุ 5-11 ปีแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการควบคุมการระบาดของโควิด-19

วันนี้ (16 ธ.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้วสำนักงานยายุโรป อนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์ ฉีดให้เด็กอายุระหว่าง 5-11 ปี ซึ่งตอนนี้หลายประเทศในยุโรปเริ่มโครงการฉีดวัคซีนไปแล้ว ได้แก่ ฮังการี เยอรมนี และอิตาลี

 

ที่กรุงโรมของอิตาลี หน่วยงานด้านสาธารณสุขใช้พิพิธภัณฑ์เป็นสถานที่ฉีดวัคซีน เพื่อจูงใจให้เด็ก ๆ เข้ารับการวัคซีน โดยจะมีการมอบของที่ระลึกและประกาศนียบัตรชื่นชมความกล้าหาญของเด็ก ๆ ด้วย นอกจากนี้ยังเปิดให้เด็ก ๆ เข้าไปทำกิจกรรมในพิพิธภัณฑ์ได้

 

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนให้เด็กขึ้นอยู่กับความสมัครใจของเด็ก และจะต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง ซึ่งในสหภาพยุโรปมีเด็กอายุ 5-11 ปี ประมาณ 27 ล้านคน ตอนนี้ครึ่งหนึ่งของสหภาพยุโรปได้เริ่มโครงการนี้ไปแล้ว

 

การฉีดวัคซีนให้เด็ก เป็นส่วนหนึ่งของแผนควบคุมการระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน แม้ว่าเด็กที่ติดเชื้อมีโอกาสป่วยหนักน้อยกว่าผู้ใหญ่ แต่เด็กสามารถแพร่เชื้อให้กับคนอื่น ๆ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ

 

ที่มา : Reuters , AP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง