"เลี้ยงไก่ 2 ตัว" ลดรายจ่ายได้จริงหรือเปล่า ?

สังคม
16 ธ.ค. 64
14:38
6,747
Logo Thai PBS
"เลี้ยงไก่ 2 ตัว" ลดรายจ่ายได้จริงหรือเปล่า ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจความเห็นแนวคิดนายกรัฐมนตรี หนุนเลี้ยงไก่บ้านละ 2 ตัวไว้กินไข่ ลดรายจ่าย เป็นไปได้จริงหรือไม่ หลายคนยอมรับว่าแค่ 2 ตัวไม่พอกินแน่ๆ อย่างน้อยบ้านหนึ่งต้อง 5 ตัวขึ้นไป และต้องเลี้ยงแบบปล่อยหากินเอง ไม่ต้องเสียเงินซื้ออาหาร
เลี้ยงไก่ไว้กินไข่ บ้านหนึ่งเลี้ยง 2 ตัวจะได้อะไร? 

เด็กหนุ่มต่างจังหวัดคนหนึ่ง ร้องเสียงหลง เมื่อถูกตั้งคำถามนี้ว่า มีใครเลี้ยงไก่บ้านละ 2 ตัวอยู่บ้าง ไทยพีบีเอสออนไลน์ สุ่มถามเพื่อนๆ และน้องๆ หลายคนที่เป็นลูกหลานชาวสวน และมีบ้านเกิดในต่างจังหวัด แต่ต้องมาทำงานในเมืองกรุง ต่างบอกตรงกันว่าสมัยนี้ไม่ค่อยมีคนเลี้ยงไก่ ไว้กินไข่แล้ว 

แนวคิดแบบนี้เป็นเรื่องโบราณ ผมว่าไก่ที่แจกไปอิ่มได้แค่หนึ่งมื้อ ถ้ามันโตพอที่จะทำอาหาร

 

เมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ส่งผ่านแนวคิดนี้กับพี่น้องประชาชน ในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจติดตามงานด้านความมั่นคงและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อ.เมืองยะลา จยะลา

ทำอย่างไรจะลดรายจ่ายได้ ไม่ต้องไปซื้อพืช ซื้อผัก ซื้อไก่ วันนี้ถ้าทุกครัวเรือนเลี้ยงไก่สัก 2 ตัว อย่าเพิ่งฆ่ามันก่อน ให้มันโต ให้มันไข่ก่อน ค่อยๆ ดูแลตัวเองอย่างนี้ ค่าใช้จ่ายจะน้อยลง ซื้อทุกอย่างเลยไม่ได้ เป็นไปตามที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ท่านทรงรับสั่งไว้เรื่องความพอเพียง

ที่มาของแนวคิดนี้ นายกรัฐมนตรี มองว่ารัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหา ความยากจน หนี้ครัวเรือน หนี้นอกระบบ เป็นปัญหาที่เกิดกับคนทุกประเภท ถ้ายังมีรายได้น้อย ต้องคิดและหาวิธีว่าทำอย่างไรจะมีรายได้ที่เพียงพอ

ทำไมต้องเลี้ยงไก่ 2 ตัว?

กระแสชวนเลี้ยงไก่บ้านละ 2 ตัวถูกตั้งคำถามเสียงดังในโซเชียล และหลายวงการออกมาแสดงความเห็นทีในแง่มุมต่างๆ 

ตั้งข้อสังเกตว่า มีนายกฯประเทศไหนที่เป็นแบบนี้ คอยจ้ำจี้จ้ำไชให้คนย้อนยุคกลับไปใช้ชีวิตแบบดั้งเดิม ทำลายความฝันคนที่จะมีอาชีพที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี แถมยังมีการล็อกสเปกให้เลี้ยงบ้านละ 2 ตัว

วิโรจน์ ลักษขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล บอกว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้มีแนวคิดแบบนี้เป็นครั้งแรก แต่ที่ผ่านมาก็มีแนวคิดแบบนี้มาอย่างต่อเนื่อง เช่น น้ำท่วมก็ให้เลี้ยงปลา รวมถึงที่ให้ทหารปลูกผักชีแก้ปัญหาราคาผักชีแพง

เขาย้ำว่า ถ้ามองเป็นเรื่องตลกก็อาจจะตลก หรือถ้ามองผิวเผินนายกฯ คนนี้อาจไม่มีวิสัยทัศน์  แต่ถ้ามองลงไปลึกๆมันคือจิตใต้สำนึกของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำให้คนไทยยอมจำนนกับความแร้นแค้นลำบาก และจมปลักจำนนอยู่กับโชคชะตา อยู่กับความคิดโดยที่ไม่มีโอกาสได้หวังในการประกอบอาชีพที่มีความก้าวหน้าไปกว่านี้  

 
มันน้อยนะแค่ 2 ตัวจะได้กินไข่มั้ยแต่ถ้า 5 ตัวอาจจะยังพอได้พอกิน 

ชาวบ้านคนหนึ่งใน จ.ชุมพร บอกว่า การเลี้ยงไก่แค่ 2 ตัวอาจไม่ได้กินไข่ ถ้าจะเลี้ยงคงต้อง 5 ตัวขึ้นไป อย่างที่บ้านเลี้ยงไก่พันธุ์พื้นเมือง 30 ตัว แบบปล่อยตามบ้านให้มันหากินตามสวนปาล์ม เก็บไข่ไก่ได้วันละ 10-15 ฟองต่อวัน เป็นอาหารโปรดของหลาน ก็ถือว่าลดรายจ่ายได้อย่างน้อยค่าไข่ไก่ได้วันละ 30 บาท 

ไก่ที่เลี้ยงไว้ 30 ตัวออกไข่แทบทุกวัน เก็บไข่กินได้ตลอด 3-4 เดือนพอหมดรุ่นนี้ไปก็จะมีรุ่นใหม่ที่เป็นลูกที่เกิดมาแทนรุ่นพ่อแม่พันธ์ุ ส่วนค่าอาหารโชคดีที่ไม่ต้องให้อะไรเพราะปล่ยตามธรรมชาติ จะมีพวกข้าวสุก ที่เหลือๆโปรยให้กินบ้าง

ชาวบ้านคนนี้ยังสะท้อนว่า แนวคิดของพล.อ.ประยุทธ์ เป็นเรื่องที่ดีอยากให้คนลดรายจ่าย แต่ถ้าเลี้ยงแค่ 2 ตัวคงไม่มีประโยชน์อะไร หากสนับสนุนให้เลี้ยง 5 ตัวก็น่าจะพอได้เห็นไข่ไก่บ้าง

ขณะที่ยังมีหลายคนตั้งคำถามต่อว่า ถ้าเลี้ยงไก่หลายตัว อาจต้องคิดถึงต้นทุนค่าอาหารที่นำมาเลี้ยงหรือไม่ เพราะถ้าเป็นไก่ไข่อาจต้องกินอาหารของมัน จะได้ขุนให้มันไข่

  

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง