“กรมที่ดิน” สั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ “เกาะนุ้ยนอก” ตั้ง กก.สอบจนท.ทุจริต

สังคม
16 ธ.ค. 64
13:36
2,595
Logo Thai PBS
“กรมที่ดิน” สั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ “เกาะนุ้ยนอก” ตั้ง กก.สอบจนท.ทุจริต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมที่ดินสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ “เกาะนุ้ยนอก” อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ หลังพบ สค.1 บินมาจากที่อื่น ไม่มีหลักฐานทำกิน ก่อนออกเอกสารสิทธิ์ แล้วเตรียมขายเปลี่ยนมือ พร้อมตั้งกรรมการสอบสวน จนท.ที่ร่วมทุจริต ให้ได้ผลใน 60 วัน

ตามที่มีการนำเสนอข่าว ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านเจ๊ะหลี หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ร้องเรียนการออกโฉนดที่ดินบนพื้นที่ทั้งเกาะนุ้ยนอก โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และกรมที่ดิน ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ลงพื้นที่เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการออกโฉนดที่ดินดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

วันนี้ (16 ธ.ค.2564) นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า ผลการสอบสวนปรากฏว่า โฉนดที่ดินเลขที่ 12360 ต.เกาะลันตา จ.กระบี่ เนื้อที่ 5 ไร่ 2.3 ตารางวา ออกโฉนดที่ดินเมื่อวันที่ 28 ก.ย.2564 ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน โดยอาศัยหลักฐาน ส.ค.1 ต่อมา ได้มีการขอจดทะเบียนขาย เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2564

โฉนดที่ดินดังกล่าวเป็นโฉนดที่ดินที่ออกไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากออกไม่ตรงตามหลักฐาน ส.ค.1 ที่ใช้เป็นหลักฐานในการยื่นขอออกโฉนดที่ดิน

ประกอบกับจังหวัดกระบี่ ไม่ได้ประกาศกำหนดเป็นท้องที่เดินสำรวจฯ และผลการตรวจสอบสภาพพื้นที่จริง ปรากฏว่า

ที่ดินไม่มีร่องรอยการทำประโยชน์ มีสภาพเป็นเกาะ ซึ่งต้องห้ามมิให้ออกโฉนดที่ดินตามกฎหมาย
กรมที่ดินจึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามความในมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เพื่อพิจารณาเพิกถอนโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าว

สำหรับคณะกรรมการฯ ประกอบด้วย ผู้ตรวจราชการกรมที่ดิน เป็นประธานกรรมการ นายอำเภอเกาะลันตา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะลันตาใหญ่ และนักวิชาการที่ดินชำนาญการพิเศษ สำนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่ ร่วมเป็นกรรมการ โดยจะเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน พร้อมทั้งดำเนินการทางวินัยอย่างร้ายแรงกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

ในส่วนการดำเนินคดีทางอาญา กรมที่ดิน ได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำความผิดและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง