เยียวยา "นักดนตรี" 5,000 บาท รอบแรก 29 ธ.ค.นี้

สังคม
16 ธ.ค. 64
18:29
1,304
Logo Thai PBS
เยียวยา "นักดนตรี" 5,000 บาท รอบแรก 29 ธ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สปส.เยียวยาศิลปิน นักดนตรี 5,000 บาท รอบแรก 29 ธ.ค.นี้ ส่วนผู้ตกหล่นขอให้เร่งส่งชื่อให้สมาคมฯ รับรองภายใน 14 ม.ค.65

วันนี้ (16 ธ.ค.2564) ที่สำนักงานประกันสังคม นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม แถลงภายหลังการหารือร่วมกับสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิง ที่จดทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย หรือสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิง ที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ว่า ที่ประชุมอนุกรรมการกลั่นกรองรับรองการเยียวผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ที่ประกอบอาชีพนักร้องกลางคืน โดยนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 21 ธ.ค.2564 เมื่อผ่านการเห็นชอบของครม.แล้ว จะเริ่มเยียวยาก้อนแรกวันที่ 29 ธ.ค.2564 อัตราคนละ 5,000 บาท 1 เดือน ผ่านบัญชีธนาคารที่ผูกกับบัญชีพร้อมเพย์ตามที่สมาคมฯ รับรองมา

"ขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินการภายใน ธ.ค.นี้ เบื้องต้นตัวเลขที่ได้รับรายงานมามีประมาณ 1.2 แสนราย โดยโครงการเยียวยาจะแล้วเสร็จในเดือน มี.ค.2565 ซึ่งการเยียวยาจะให้เพียงรอบเดียวเท่านั้น เพราะคิดว่าปัญหาการระบาด COVID-19 น่าจะไม่มีผลกระทบไปมากกว่านี้แล้ว อย่างไรก็ตามคงต้องดูไปตามสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง"

เลขา สปส.กล่าวต่อว่า ขอยืนยันว่า สปส.จะปฏิรูประบบการให้บริการอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการให้บริการสิทธิประโยชน์ จะใช้ระบบ e-service มากขึ้น และภายใน 2 ปี จะเปลี่ยนเป็นระบบ อี-เคลม อยู่บ้านก็สามารถยื่นคำขอรับเงิน จะทำให้เป็นประกันสังคมยุคใหม่ Reform ระบบ SSO Plus

ขณะที่นางสุดา ชื่นบาน อุปนายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย ผู้แทนศิลปิน กล่าวว่า ขอบพระคุณสำนักงานประกันสังคมที่เยียวยาให้ 5,000 บาท เพราะศิลปินคนบันเทิง เป็นคนแรกที่ตกงาน แต่จะเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ได้รับการเยียวยา โดยการเยียวจะมีหลายรอบ รอบแรกในวันที่ 29 ธ.ค.นี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 

ส่วนรอบตกขบวนก็จะมีจนถึง มี.ค.2565 โดยรวมถึงลิเก ตลก นักร้อง นักดนตรีพื้นบ้าน พื้นเมือง ซึ่งสามารถยื่นคำขอเข้ามาที่สมาคมฯ ได้เพื่อให้การรับรองต่อไป ทั้งผู้ที่อาจจะเคยขาดส่งเงินสมทบ ก็ยังสามารถยื่นเรื่องได้เช่นกัน ส่วนคนอายุเกิน 65 ปีที่ไม่เข้าข่ายได้รับการเยียวยาจาก สปส. ก็จะรวบรวมรายชื่อส่งให้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นผู้ดูแลต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมได้มีการชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องของการจัดส่งเงินเยียวยาในกลุ่มดังกล่าว โดยระบุว่า รอบแรกจ่ายเยียวยาภายใน 29 ธ.ค.นี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ให้ส่วนคนที่รายชื่อตกหล่นอาจจะเป็นเพราะยังไม่สมัคร หรือยังไม่รับรองมาก็ให้สมัครภายในวันที่ 14 ม.ค.2565 และให้สมาคมฯ รับรองภายในวันที่ 28 ม.ค.2565 ก็จะได้รับการเยียวยาในรอบ 2 รอบ 2 ตามที่รับรองมา พร้อมขอย้ำชัดเจนว่าจะขยายให้ถึงแค่ 28 ม.ค.เท่านั้น โดยเหตุที่ต้องกำหนดระยะเวลา เพราะเป็นเงินกู้จะต้องมีไทม์ไลน์ให้ชัดเจนว่าจะต้องจ่ายภายในวันใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง