ฟิลิปปินส์อพยพกว่า 2 แสนคนหนีซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ราอี"

ต่างประเทศ
16 ธ.ค. 64
18:55
383
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์อพยพกว่า 2 แสนคนหนีซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ราอี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวฟิลิปปินส์กว่า 200,000 คน ต้องเร่งอพยพออกจากพื้นที่ตามแนวชายฝั่งทางตอนกลางและตอนใต้ของประเทศ หลังจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นราอี พัดขึ้นฝั่ง

วันนี้ (16 ธ.ค.2564) เจ้าหน้าที่ชายฝั่งฟิลิปปินส์ใช้เรือเร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังจากอิทธิพลของซูเปอร์ไต้ฝุ่นราอี ส่งผลทำให้ฝนตกหนักและน้ำท่วมในหลายพื้นที่

ขณะที่ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งทางตอนกลางและตอนใต้ของประเทศกว่า 198,000 คน ต้องเร่งอพยพไปอาศัยยังศูนย์พักพิงฉุกเฉิน เพื่อความปลอดภัย

หน่วยงานด้านพยากรณ์อากาศ ระบุว่า พายุลูกดังกล่าวพัดขึ้นฝั่งบนเกาะทางตอนใต้ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และถือเป็นพายุที่รุนแรงที่สุด ที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ในปีนี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ เตือนว่า พายุลูกดังกล่าวจะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง รวมทั้งอาจสร้างความเสียหายให้กับสิ่งปลูกสร้างและพื้นที่ทางการเกษตรเป็นวงกว้าง

ทางการสั่งยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วหลายเที่ยวบินและสั่งปิดท่าเรือหลายสิบแห่งเป็นการชั่วคราว หลังจากกังวลว่า อิทธิพลของพายุจะทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง สูงหลายเมตร ซึ่งก่ออันตรายให้กับพื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวชายฝั่ง

ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์เตือนแล้วว่าพายุไต้ฝุ่นที่เกิดขึ้นจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากโลกอุ่นขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ขณะที่ปกติแล้วฟิลิปปินส์จะต้องเผชิญพายุโดยเฉลี่ยประมาณ 20 ลูกต่อปี

ที่มา : AFP, CNN 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง