"ผัก-ผลไม้" จากจีน ยังไม่กระทบตลาดขอนแก่น

ภูมิภาค
16 ธ.ค. 64
19:33
910
Logo Thai PBS
"ผัก-ผลไม้" จากจีน ยังไม่กระทบตลาดขอนแก่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความกังวลเรื่องผัก ผลไม้จากจีนเข้ามาไทย ผ่านเส้นทางรถไฟลาว-จีน ถูกยื่นกระทู้ถามในสภา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่าไทยยังคงได้ดุลการค้า และหากการนำเข้าสะดวกขึ้น อาจจะเพิ่มโอกาสให้ตลาดผลไม้ไทย แต่พร้อมเป็นเจ้าภาพหามาตรการรับมือ

จากกรณีที่รถไฟลาว-จีน เปิดให้บริการแล้ว และมีความกังวลว่า ผักและผลไม้จากจีนจะสร้างผลกระทบต่อประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้เคียงกับประเทศลาว 

พ่อค้าผักตลาดศรีเมืองทอง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า พ่อค้าคนกลางที่ตลาดสี่มุมเมือง รับผักเช่น แครอท ขิง ผักสลัด มาจากประเทศจีนเนื่องจากส่วนใหญ่ไม่สามารถปลูกได้ในไทย

ขณะที่ นายชนกานต์ ทีฆธนานนท์ กรรมการผู้จัดการตลาดศรีเมืองทอง ระบุว่า ขณะนี้ไทยกับจีนอยู่ในรูปแบบพึ่งพาอาศัยกัน เมื่อไทยถึงฤดูที่สินค้าออกไม่ได้ หรือ น้ำท่วม เราก็จะใช้ผักจีนเข้ามาซัพพอร์ตในตรงนี้ มิฉะนั้นผู้ค้าก็จะไม่มีสินค้าขาย ขณะที่ตลาดศรีเมืองทอง จ.ขอนแก่น ถือเป็นตลาดที่รับสินค้ามาจากตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง ซึ่งสินค้าจากเมืองจีนก็จะช่วยซัพพอร์ตในตลาดใหญ่เหล่านั้นและส่งมาที่ตลาดศรีเมืองทอง

 

ส่วนที่ตลาดสดแม่กิมเฮง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา แม่ค้าขายผัก ผลไม้ ต่างบอกว่า การนำเข้าผักจากจีน ผ่านลาว มีทั้งผลดีและผลเสีย อย่างผลไม้จากประเทศจีนก็ถูกนำมาขายอยู่แล้ว เพราะผลผลิตในไทยออกไม่ทัน เช่น สาลี่, แอปเปิล, องุ่น และแก้วมังกร แต่ก็อาจมีผลเสียกับเกษตรกรไทยที่มีคู่แข่งจากจีนทำให้ขายผลไม้ไทยได้น้อยลง

 

ขณะที่ผักของจีนบุกตลาดผักไทยมานานแล้ว เช่น บล็อกโคลี่, กะหล่ำปลี, เห็ดหอม และขิงจีน เพราะขาดตลาดบ่อย ส่วนผักจากจีน สั่งได้ตลอดทั้งปี

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบกระทู้ถามสดเรื่องนี้ว่า จากการตรวจสอบพบการนำเข้าผัก 33 ตู้ ผ่านรถไฟความเร็วสูงเที่ยวทดลองระบบของจีนซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงของประเทศ แต่เจ้าหน้าที่วิเคราะห์แล้วว่าไทยยังไม่อยู่ในสถานะที่จะเสียเปรียบ

 

10 เดือนแรกของปีนี้ ไทยส่งออกผลไม้ไปจีนมูลค่า 145,497 ล้านบาท แต่จีนส่งมาไทยเพียง 26,000 ล้านบาท ทำให้ไทยได้ดุลประมาณ 120,000 ล้านบาท หากเพิ่มเส้นทางการขนส่งผ่านรถไฟคุณหมิง-เวียงจันทน์ มาที่หนองคาย ระบบการขนส่งจะเร็วขึ้นจาก 2 วัน เป็น 15 ชม.สินค้าจะเน่าเสียน้อยลง ต้นทุนขนส่งก็จะลดลงด้วย

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง