อย.เตือนอย่าเพิ่งซื้อชุดตรวจ "ATK เเบบอม" ชี้ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน

สังคม
17 ธ.ค. 64
06:25
424
Logo Thai PBS
อย.เตือนอย่าเพิ่งซื้อชุดตรวจ "ATK เเบบอม" ชี้ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย.เตือนระวังใช้ "ATK" แบบอม เสี่ยงอันตรายอาจเกิดพิษหากใช้ติดต่อกันหลาย ๆ ครั้ง และยังไม่มีข้อมูลรับรองการใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี โดยขณะนี้ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน ขอประชาชนอย่าหลงซื้อมาใช้

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2564 นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. แถลงถึงกรณีร้านค้าออนไลน์ประกาศขายชุดตรวจ "ATK เเบบอม" หลากหลายยี่ห้อในช่องทางต่าง ๆ โดยระบุว่า ขณะนี้ชุดตรวจ ATK ที่ขึ้นทะเบียนกับ อย.มี 2 แบบ คือ ตรวจจากโพรงจมูกและตรวจจากน้ำลาย

สำหรับการตรวจจากน้ำลายจะมีรูปแบบการใช้งานตามคู่มือคำแนะนำของชุดตรวจแต่ละยี่ห้อ เช่น บางยี่ห้อเก็บตัวอย่างน้ำลายโดยใช้ถ้วยเก็บ และใช้หลอดดูดน้ำลายไปหยดในช่องใส่ตัวอย่างบนแถบตรวจ หรือ เก็บโดยใช้ไม้เก็บตัวอย่างจากการป้ายน้ำลายในช่องปาก และนำไปจุ่มในหลอดน้ำยา

ปัจจุบัน อย.ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนชุดตรวจ ATK ที่เก็บตัวอย่างจากน้ำลายโดยใช้การอมปลายแถบตรวจโดยตรง เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลความปลอดภัยในด้านต่าง ๆ เช่น การเกิดพิษเมื่อใช้ติดต่อกันหลายครั้ง หรือการยืนยันว่าจะไม่มีสารเคมีอันตรายที่อยู่บนแถบตรวจไหลกลับสู่ปากขณะอม หรือการรับรองการใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี หากกัดจนชุดตรวจเกิดความเสียหายจะไม่มีสารเคมีอันตรายรั่วซึมออกมา

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเลือกใช้ชุดตรวจ ATK ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย.และปฏิบัติตามคู่มือคำแนะนำการใช้งานให้ถูกต้องตามชุดตรวจแต่ละยี่ห้อ เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการตรวจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง